Theo Mirror, tang lễ sẽ diễn ra tại Wetminster Abbey trong 5 ngày trước khi linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II được an táng tại Nhà nguyện tưởng niệm St. George VI. Đây là nơi chôn cất của song thân và em gái bà.

Vua George VI băng hà vào năm 1952 còn Nữ hoàng Elizabeth, mẹ bà, băng hà vào năm 2002, cùng năm với Công chúa Magaret.

Song thân và em gái của Nữ hoàng Anh Elizabeth II lúc sinh thời. Ảnh: Page Six

Thi hài của Hoàng thân Philip (chồng nữ hoàng), được an táng trong Lăng mộ Hoàng gia tại Nhà nguyện St. George sau khi ông mất vào tháng 4 năm ngoái, cũng sẽ được chuyển đến Nhà nguyện tưởng niệm St. George VI.

Vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth II năm 1996. Ảnh: Reuters

Trang Twitter chính thức của Hoàng gia Anh thông báo thi hài của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được lưu lại lâu đài Balmoral tối 8-9 (giờ địa phương) trước khi được chuyển đến Luân Đôn vào ngày mai (giờ địa phương).

Vua Charles III đã chia sẻ thông điệp bày tỏ nỗi đau buồn trước cái chết của mẹ ông như sau: “Sự ra đi của mẹ tôi, Nữ hoàng Elizabeth II, là thời khắc buồn đau nhất đối với cá nhân tôi và tất cả thành viên của Hoàng gia”.

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của một vị nữ hoàng đáng kính và một người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự ra đi này cũng là nỗi mất mát của toàn thể người dân Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung cũng như của vô số người dân trên khắp thế giới” – Vua Charles III nói.

Cùng với tang lễ cấp quốc gia của Nữ hoàng Anh, tất cả các hoạt động thể thao, giải trí tại đất nước này sẽ bị hoãn. Các hoạt động nằm trong kế hoạch Chiến dịch Cầu London sau khi Nữ hoàng qua đời sẽ chính thức diễn ra trên cả nước.

Nhà nguyện tưởng niệm St. George VI. Ảnh: Wikipedia

Lễ tang sẽ được cử hành tại Tu viện Westminster. Lễ mặc niệm kéo dài 2 phút sẽ được thực hiện trên toàn quốc vào buổi trưa theo giờ địa phương.

Các ngân hàng và cửa hàng sẽ đóng cửa hoặc thay đổi giờ hoạt động. Sàn giao dịch chứng khoán London sẽ đóng cửa trong ngày tang lễ của Nữ hoàng và có thể trong vài ngày sau đó.

Các hoạt động thể thao bao gồm bóng đá, bóng chày đều hoãn thi đấu vào ngày quốc tang trong khi quan chức một số môn thể thao khác đang cân nhắc liệu có tổ chức các trận đấu quan trọng hay không.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp gỡ danh thủ David Beckham vào năm 2002. Ảnh: PA

Các rạp hát tại Anh sẽ tiếp tục hoạt động nhưng sẽ tắt đèn và dành ra 1 phút mặc niệm, cử hành Quốc ca và tưởng nhớ đến Nữ hoàng Elizabeth II.

Các chương trình truyền hình cũng được thay đổi để đưa tin về tang lễ, trang phục của người dẫn chương trình và phông nền cũng được chuyển sang màu đen để tỏ lòng tiếc thương đến Nữ hoàng.

Huw Edwards và những người dẫn chương trình Đài BBC đều mặc trang phục đen. Ảnh: BBC

Các buổi lễ trao giải và các cuộc đình công đã lên kế hoạch từ trước cũng sẽ bị hoãn.


Khánh Thu