Cách ly toàn bộ hành khách bay từ 2 vùng dịch Hàn Quốc về Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày hôm qua 24/2. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, dịch đã bùng phát ở một số quốc gia có quan hệ thương mại với Việt Nam rất lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải khoanh vùng dập dịch như ở Vĩnh Phúc vừa qua, xử lý kịp thời, không để lây chéo, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cần triển khai quyết liệt các giải pháp, đặc biệt ở các cửa khẩu đường bộ, hàng không.

Lãnh đạo Sở Y tế đón hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh địa phương.

Theo tài liệu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra: Tại Hàn Quốc, số trường hợp mắc tăng nhanh và hiện cao nhất ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp, 1 tử vong) và phía Bắc Gyeongsang (180 trường hợp mắc, 3 tử vong). Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất.

Thành phố Daegu là thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc, có sân bay quốc tế và có 14 chuyến bay thẳng đến Việt Nam; đồng thời tại 2 khu vực Daegu và khu Gyeongsang có nhiều công dân Việt Nam sinh sống (trên 50.000 người).

Tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT kiến nghị với Thủ tướng, đối với tất cả các chuyến bay từ hai thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang về Việt Nam đều phải cách ly hành khách theo quy định đối với người Hàn Quốc và Việt Nam. Việc này Thủ tướng đã đồng ý.

Ông Tuấn nói thêm, hiện số chuyến bay từ hai thành phố nói trên của Hàn Quốc về Việt Nam và ngược lại đã giảm đáng kể.

Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua các chuyến bay từ TP Daegu là rất lớn nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt.

Ông cũng thông tin thêm, hôm qua toàn bộ chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam đều được cách ly theo dõi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội có 21.805 người Hàn Quốc sinh sống, hơn 8.000 người Nhật Bản. “Hôm qua có chuyến bay từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP chưa có giải pháp gì. Vì vậy TP xin chủ trương của Thủ tướng, số người đi qua 2 tâm dịch của Hàn Quốc, học sinh, người lao động ở Hàn Quốc về nước thì ứng xử như thế nào? Chúng tôi đề nghị đưa vào các trung tâm cách ly tại Thủ đô“, Chủ tịch Hà Nội đề nghị.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ