Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đột kích vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida tối 8-8. 

Các quan chức thực thi pháp luật không bình luận về tuyên bố của ông Donald Trump và trọng tâm của cuộc điều tra chưa được công bố. 

Ngoài cuộc điều tra trên, cựu tổng thống Mỹ cũng dính dáng tới pháp lý trong một số vụ việc.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lưu trữ hồ sơ quốc gia

Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia Mỹ (NARA) hồi tháng 2 năm nay thông báo với Quốc hội rằng họ tìm thấy khoảng 15 hộp tài liệu của Nhà Trắng ở Mar-a-Lago, bao gồm các tài liệu mật. 

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ khi ấy thông báo đang mở rộng điều tra về hành động của ông Donald Trump và yêu cầu NARA cung cấp thông tin bổ sung. Trước đó, ông Donald Trump xác nhận việc đồng ý trả lại một số hồ sơ nhất định cho NARA và mô tả đó là “một quy trình bình thường và thường xuyên”.

Vợ chồng ông Donald Trump đón vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Mar-a-Lago năm 2018. Ảnh: AP

Vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021

Uỷ ban Điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021 đang thu thập bằng chứng ông Donald Trump có vi phạm pháp luật khi cố gắng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 hay không.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Điều tra Liz Cheney cho biết họ có thể yêu cầu Bộ Tư pháp đưa ra cáo buộc hình sự chống lại ông Donald Trump, trong khi ông tố uỷ ban này đang tiến hành “một cuộc điều tra giả mạo”.

Ủy ban Điều tra không thể buộc tội ông Donald Trump, thay vào đó là thẩm quyền của Bộ Tư pháp dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland.

Vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021. Ảnh: Reuters

Gian lận chuyển tiền

Tại phiên điều trần của Uỷ ban Điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021 hồi tháng 6 vừa qua, các đảng viên Dân chủ cho biết ông Donald Trump, một đảng viên Cộng hòa, đã huy động được khoảng 250 triệu USD từ những người ủng hộ để đưa ra tuyên bố thắng cử sai sự thật trước tòa. Sau đó, ông bị cáo buộc chuyển phần lớn số tiền này đi nơi khác. Theo các chuyên gia pháp lý, hành động này có thể làm tăng khả năng ông Donald Trump bị buộc tội gian lận chuyển tiền. 

Gian lận bầu cử ở bang Georgia

Một bồi thẩm đoàn đặc biệt đã được chỉ định hồi tháng 5 năm nay để xem xét bằng chứng trong cuộc điều tra của các công tố viên Georgia, trong đó cáo buộc ông Donald Trump gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở bang này năm 2020. 

Cuộc điều tra tập trung một phần vào cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa, vào ngày 2-1-2021. Ông Donald Trump đã yêu cầu ông Raffensperger “tìm số phiếu cần thiết để lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của mình”, theo một đoạn ghi âm bị rò rỉ do báo The Washington Post thu được.

Các khoản vay và hóa đơn thuế

Luật sư quận Manhattan, TP New York Alvin Bragg đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự để xem công ty bất động sản của gia đình ông Donald Trump có khai man giá trị tài sản nhằm đảm bảo các khoản vay ngân hàng thuận lợi và giảm hóa đơn thuế hay không. Tuy nhiên, ông Donald Trump phủ nhận hành vi sai trái và nói rằng cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Luật cư Bragg là một đảng viên Dân chủ.

Thổi giá bất động sản

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đang tiến hành một cuộc điều tra dân sự để xem Tập đoàn Trump Organization có thổi phồng giá trị bất động sản hay không. Ông Donald Trump và 2 người con Donald Trump Jr. và Ivanka Trump đã đồng ý làm chứng trong cuộc điều tra bắt đầu từ ngày 15-7. Ông cũng phủ nhận hành vi sai trái và nói rằng cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Bà James là một đảng viên Dân chủ.

Phỉ báng

Cựu phóng viên tạp chí Elle, E Jean Carroll, đã kiện ông Donald Trump về tội phỉ báng năm 2019. Bà cáo buộc ông Donald Trump từng cưỡng hiếp mình vào những năm 1990 trong một cửa hàng bách hóa ở TP New York. Đáp lại, ông Donald Trump buộc tội bà nói dối để tăng doanh thu bán sách.

Bà E Jean Carroll. Ảnh: AP


Phạm Nghĩa