Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hai tiểu hành tinh dự kiến ​​bay đến gần Trái Đất vào ngày 23-10 và nhiều tiểu hành tinh khác cũng sẽ tiếp cận Trái Đất trong những ngày tới.

Hôm 15-10, tiểu hành tinh 2021 SM3, có đường kính lên tới 160 m, lớn hơn kích thước của Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, được dự đoán sẽ cách Trái Đất khoảng 5,7 triệu km. Đây là khoảng cách gần hơn nhiều so với sao Kim, cách Trái Đất 120 triệu km.

Chuyên gia cho rằng khả năng một thiên thạch khổng lồ tấn công Trái Đất là cực kỳ hiếm. Ành: Asianetnews

Các vật thể gần Trái Đất theo định nghĩa của NASA là những sao chổi và tiểu hành tinh đã bị lực hút của các hành tinh lân cận đẩy vào vùng lân cận của Trái Đất.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù những tiểu hành tinh này di chuyển tương đối gần địa cầu thì chúng vẫn ở một khoảng cách rất xa.

Ông Paul Chodas, giám đốc CNEOS tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, nói với ABC News rằng về mặt thiên văn, chúng đang đến gần Trái Đất nhưng thực tế chúng đang ở cách xa trái đất hàng triệu km.

Một trong những tiểu hành tinh tiếp cận gần Trái Đất nhất có tên là 2021 TJ15 sẽ đến gần Trái Đất với khoảng cách tương đương khoảng cách giữa mặt trăng và Trái Đất, khoảng 384.400 km, vào ngày 23-10. Ông Chodas cho hay tiểu hành tinh này có đường kính 5,6 đến 13 m cách Trái Đất rất xa và không thể va vào Trái Đất.

Trong khi đó, tiểu hành tinh 2004 UE cao tới 380 m, gần bằng kích thước của Tòa nhà Empire State, sẽ cách Trái Đất khoảng 4,1 triệu km vào ngày 13-11.

Ông Chodas cho biết nhiều tiểu hành tinh đi qua Trái Đất rất nhỏ và bốc cháy khi chúng đi vào bầu khí quyển. Chuyên gia này cho rằng không giống những giả thuyết về ngày tận thế trong phim, khả năng một thiên thạch khổng lồ va chạm Trái Đất là cực kỳ hiếm. Trên thực tế, có rất ít tiểu hành tinh có kích thước vừa và lớn đến gần Trái Đất.

NASA cho biết tính đến năm nay, tiểu hành tinh lớn nhất đến gần Trái Đất làtTiểu hành tinh 2001 FO32, được mệnh danh là Apophis, hồi tháng 3.


Xuân Mai

Chia sẻ