Reuters ngày 1-4 đưa tin Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo đã gặp gỡ các quan chức cấp cao ở London – Anh, Brussels – Bỉ, Paris – Pháp và sẽ kết thúc chuyến công du của mình ở Berlin – Đức. Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Daleep Singh có chuyến thăm New Delhi – Ấn Độ, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thảo luận với Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi ở Morocco về cuộc chiến tại Ukraine. 

Họ đều có chung mục đích, đó là yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới gây áp lực đối với Nga hoặc tham gia chiến dịch trừng phạt và các biện pháp khác trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine bước sang tuần thứ năm và cú sốc kinh tế ban đầu đối với Nga dường như bị suy giảm. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Algiers – Algeria ngày 30-3. Ảnh: AP

Theo Reuters, Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế tiếp theo nhằm vào Moscow. “Chúng ta phải tiếp tục gia tăng áp lực lên Nga và đẩy mạnh hỗ trợ cho Ukraine. Đó là một thách thức và cần thực hiện một thời gian dài” – một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Trước đó, chỉ vài ngày sau khi Mỹ và phương Tây loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga khỏi mạng lưới giao dịch tài chính SWIFT quốc tế, đồng thời ngăn chặn Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) bán đồng USD, euro và các ngoại tệ khác, đồng rúp của nước này mất một nửa giá trị khiến các quan chức Washington tuyên bố rằng Moscow đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhưng một tháng sau, đồng rúp phục hồi phần lớn giá trị, một phần nhờ các biện pháp kiểm soát vốn của Nga cùng lĩnh vực dầu khí đầy tiềm năng. Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nga tiếp tục giao dịch, BOR vẫn mở cửa kinh doanh tại châu Âu, còn các ngân hàng khác của Nga đang xem xét hệ thống thẻ tín dụng UnionPay của Trung Quốc sau khi Visa và Mastercard đình chỉ hoạt động từ Nga.

Bắt đầu vào ngày 1-4, Nga yêu cầu người mua dầu khí nước ngoài trả bằng đồng rúp, có thể vực dậy đồng rúp hơn nữa. 

Giữa áp lực trừng phạt, Nga dường như đang xích lại gần Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cách đây ít ngày. Ông Vương tái khẳng định kế hoạch của Bắc Kinh trong việc tiếp tục quan hệ song phương và tăng cường hợp tác với Moscow.


Phạm Nghĩa