Chính phủ Indonesia đã ra lệnh cấm công chức và người lao động trong các công ty nhà nước lẫn tư nhân nghỉ phép vào dịp Giáng sinh và năm mới 2022 như một biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn dịch bùng phát.

Quyết định trên dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 4,2 triệu công chức và 2 triệu lao động trong các công ty nhà nước và hàng triệu lao động trong lĩnh vực tư nhân.

Cũng theo quy định được Bộ Nội vụ Indonesia công bố hôm 23-11, bất kỳ sự kiện nghệ thuật, văn hóa, thể thao nào cũng đều không được phép tổ chức từ ngày 24-12 đến ngày 2-1-2022. Tất cả các quảng trường trên cả nước phải đóng cửa vào ngày 31-12 và ngày 1-1-2022.

Người dân qua lại tại một ga xe lửa ở thủ đô Jakarta – Indonesia hôm 22-11. Ảnh: Reuters

Theo quy định mới, các cơ quan giao thông vận tải địa phương, nhân viên an ninh dân sự ở các thành phố được giao nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch cùng với sự hỗ trợ của cảnh sát và lực lượng vũ trang trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Bước đi thận trọng trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều khu vực của Indonesia đã dần chuyển sang trạng thái bình thường mới sau khi nước này đã kiểm soát được đợt dịch mới do biến thể Delta gây ra.

Trong khi đó, TS Chow Ting Soo, bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Penang (Malaysia), cho rằng ở hầu hết các nước đạt tỉ lệ tiêm chủng khoảng 90% dân số trên 18 tuổi như Malaysia, số ca mắc mới sẽ có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, số ca mắc mới sẽ tăng trở lại do sự xuất hiện của các biến thể mạnh hơn và có khả năng lây nhiễm cao hơn. Cùng với đó, khả năng miễn dịch do vắc-xin tạo ra sẽ giảm dần nên người dù đã tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể mắc Covid-19.

Theo tờ The Star, TS Ting Soo nhấn mạnh ngành y tế Malaysia đang chuẩn bị các biện pháp ứng phó trong trường hợp số ca mắc mới tăng cao trở lại trước nguy cơ xảy ra làn sóng dịch thứ 4. Chuyên gia này nhận định việc tiêm liều tăng cường là cần thiết để tránh sự sụp đổ của hệ thống y tế và ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.

Nhà virus học Kumitaa Theva Das cảnh báo nếu làn sóng dịch thứ 4 bùng phát, tỉ lệ tử vong và số ca nhập viện sẽ tăng đáng kể. Chuyên gia này kêu gọi giới chức y tế cần lên kế hoạch ứng phó phù hợp, tránh để xảy ra kịch bản tương tự như tại châu Âu với sự gia tăng đột biến số ca mắc Covid-19 chủ yếu ở người cao tuổi, những người đã tiêm vắc-xin sớm và ở trẻ em chưa đủ tuổi tiêm phòng.


Xuân Mai

Chia sẻ