Sau khi bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Omicron vào danh sách “biến thể đáng lo ngại” vào ngày 26-11, Daily Mail  dẫn lời giới chức y tế Anh cảnh báo dữ liệu sơ bộ cho thấy Omicron làm gia tăng rủi ro tái nhiễm và lây lan nhanh hơn so với những biến thể khác. Các nhà khoa học chính phủ Anh trước đó khẳng định Omicron có thể kháng vắc-xin.

Nhiều hãng dược thông báo đang nghiên cứu để điều chỉnh vắc-xin đối phó Omicron. Hợp tác với Trường ĐH Oxford, Công ty AstraZeneca (đều của Anh) tuyên bố đã phát triển một nền tảng vắc-xin cho phép họ phản ứng nhanh với những biến thể mới và đang tiến hành nghiên cứu ở những địa điểm phát hiện Omicron.

Công ty Pfizer (Mỹ) và Công ty BioNTech (Đức) từng khẳng định trong trường hợp xuất hiện một loại biến thể mới có thể thoát khỏi miễn dịch do vắc-xin tạo ra, họ có thể phát triển và sản xuất một loại vắc-xin chuyên trị biến thể này trong khoảng 100 ngày.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại TP New York – Mỹ hôm 26-11. Ảnh: Reuters

Công ty Novavax (Mỹ) cho biết đã bắt đầu nỗ lực phát triển một protein gai tái tổ hợp dựa trên trình tự của Omicron (còn được gọi là B.1.1.529) và dự kiến bắt đầu thử nghiệm, sản xuất trong vài tuần tới.

Trong khi đó, Công ty Moderna (Mỹ) tuyên bố kể từ đầu năm 2021, họ đã phát triển một chiến lược toàn diện để đoán trước những biến thể mới gây lo ngại. Chiến lược này bao gồm 3 cấp độ phản ứng trong trường hợp 50 microgam liều tiêm bổ trợ mRNA-127 đã được phê chuẩn không thể làm tăng miễn dịch đã suy yếu trước Omicron.

Ông Andrew Pollard, giám đốc Tổ chức Vắc-xin Oxford (Anh), cho rằng những vắc-xin hiện hành vẫn có thể chống lại Omicron dù biến thể này được dự đoán là có thể lây nhiễm nhanh hơn, khiến những vắc-xin hiện hành suy giảm mức độ hiệu quả và có thể cản trở một trong những liệu pháp điều trị Covid-19 của Anh: Thuốc tiêm tĩnh mạch Ronapreve.

Triệu chứng “bất thường nhưng nhẹ”

Bà Angelique Coetzee, thành viên của Hiệp hội Y khoa Nam Phi, ngày 27-11 chia sẻ với báo The Telegraph rằng những ca nhiễm liên quan đến Omicron có sức khỏe tốt, biểu hiện triệu chứng “bất thường nhưng nhẹ”, từ đau nhức cơ bắp, mệt mỏi trong 1 hoặc 2 ngày đến ho nhẹ.

“Triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những bệnh nhân mà tôi chữa trị trước đây” – bà Coetzee khẳng định, đồng thời cho biết thêm bà vẫn chưa phát hiện trường hợp nhiễm Omicron nào bị mất vị giác hay khứu giác.

Cũng theo bà Coetzee, điều bà lo ngại lúc này là những người lớn tuổi, chưa được tiêm vắc-xin bởi nếu mắc Omicron, họ có thể trở thành những ca nhiễm nặng. Bà Coetzee là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo cơ quan chức nặng về sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Bà Angelique Coetzee. Ảnh: Netwerk24


Cao Lực

Chia sẻ