Tuy nhiên, theo báo The Straits Times, khoảng cách này được thu hẹp đáng kể tại các bang chiến địa vốn có vai trò quan trọng trong việc quyết định ai là chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Dưới đây là 3 bang từng giúp Tổng thống Trump đắc cử vào năm 2016. Cử tri tại đây đặc biệt quan tâm đến Covid-19, kinh tế và sắc tộc – đều là những chủ đề quan trọng trong mùa bầu cử này. Liệu các bang này còn “trung thành” với Tổng thống Trump hay không?

Ohio

Theo cuộc thăm dò mới đây của Trường ĐH Quinnipiac (Mỹ), 48% người tham gia ủng hộ ông Biden trong khi tỉ lệ này dành cho Tổng thống Trump là 47%. Ông Biden thời gian gần đây đầu tư thời gian và tiền bạc vào bang này. Một kết quả có lợi ở Ohio sẽ giúp ông Biden rộng cửa giành chiến thắng trước Tổng thống Trump.

Chưa thành viên Cộng hòa nào đắc cử mà không thắng ở Ohio. Ảnh: Straits Times

Chưa thành viên Cộng hòa nào đắc cử mà không thắng ở Ohio – một sự thật Tổng thống Trump biết rất rõ. Ông Trump phải giành chiến thắng tại bang này, nơi ông từng đánh bại bà Hillary Clinton với 8 điểm phần trăm cách biệt vào năm 2016.

Florida

Kết quả thăm dò mới đây của Mason-Dixon Florida cho thấy 48% người tham gia ủng hộ ông Biden, 45% ủng hộ Tổng thống Trump, 6% chưa quyết định và 1% ủng hộ ứng viên khác.

“Điều gì khiến tôi thích thú? Nền kinh tế. Cách nói chuyện thô lỗ của ông ấy. Ông ấy không phải là…một chính trị gia. Tôi nghĩ đất nước sẽ phát triển rất tốt dưới sự lãnh đạo của ông ấy…Thị trường chứng khoán đang đi lên. Tôi thích điều này” – ông Doug Kelly, 75 tuổi, nói về Tổng thống Trump.

Một cử tri ủng hộ ông Biden tại bang Wisconsin. Ảnh: Straits Times

Wisconsin

Theo kết quả khảo sát được Reuters/Ipsos công bố hôm 19-10, ông Biden vẫn duy trì cách biệt với Tổng thống Trump tại bang Wisconsin. 51% người tham gia khảo sát ủng hộ ông Biden, nhiều hơn 8 điểm phần trăm so với Tổng thống Trump.

Báo The Straits Times khẳng định đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ Tổng thống Trump tại bang chiến địa này đang nguội lạnh khi cử tri ngày càng lo lắng đối với tình trạng bất ổn dân sự, bạo lực sắc tộc.

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden trong vòng tranh luận đầu tiên. Ảnh: Reuters

“Nút tắt tiếng” trong cuộc tranh luận lần 2

Tổng thống Trump và ông Biden sẽ bước vào vòng tranh luận thứ hai vào ngày 22-10. Sau vòng tranh luận đầu tiên bị mô tả là “hỗn loạn” vì 2 ứng viên thường xuyên ngắt lời nhau, các nhà tổ chức hôm 19-10 cho biết họ sẽ thêm “nút tắt tiếng”.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống (PCD) cho biết cuộc so găng lần này vẫn sẽ diễn ra trong 90 phút, với mỗi phần kéo dài 15 phút. Tuy nhiên, micro của mỗi ứng viên sẽ bị tắt tiếng để người còn lại được trả lời xuyên suốt 2 phút mà không bị ngắt lời. Sau đó, cả 2 micro đều được mở để ứng viên tranh luận.

Cũng trong ngày 19-10, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tỏ ra không hài lòng với bộ chủ đề của vòng tranh luận thứ hai, nói rằng lẽ ra nó phải tập trung hơn vào chính sách ngoại giao.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden khẳng định 2 phía trước đó đã đồng ý để người điều phối tranh luận chọn chủ đề. Họ cho rằng Tổng thống Trump muốn tránh né thảo luận Covid-19.


Cao Lực

Chia sẻ