Triều Tiên ghi nhận thêm 6 ca tử vong và 232.880 trường hợp có triệu chứng sốt, theo một báo cáo của Bình Nhưỡng hôm 17 -5, hãng AP đưa tin.

Bộ Chỉ huy phòng dịch khẩn cấp Triều Tiên cho biết 62 người đã tử vong và hơn 1,7 triệu người khác có các triệu chứng sốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh từ cuối tháng 4.

“Hơn 1 triệu người đã khỏi bệnh nhưng ít nhất còn 691.170 người khác vẫn trong tình trạng phải cách ly điều trị” – hãng AP dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng dịch khẩn cấp Triều Tiên cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un họp chỉ đạo đối phó Covid-19 hôm 17-5. Ảnh: AP

Các chuyên gia nước ngoài nhận định hầu hết các ca bệnh đó tại Triều Tiên đều do nhiễm Covid-19. 

“Triều Tiên dường như không có đủ thiết bị xét nghiệm Covid-19 và một đợt bùng phát lớn có thể gây ảnh hưởng nặng đến quốc gia khoảng 26 triệu dân mà dường như chưa ai tiêm chủng ngừa” – hãng tin AP nhận định.

Trong bối cảnh đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tại cuộc họp với Bộ Chính trị hôm 17-5, ông Kim Jong-un phê bình các quan chức chống dịch vì “sự non kém trong năng lực và chưa tích cực”.

“Lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu các quan chức tăng cường kiểm soát dịch tại các nơi làm việc và phải nỗ lực gấp đôi để cải thiện nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày nhằm ổn định đời sống người dân” – KCNA cho biết.

Chính quyền Triều Tiên chỉ đạo đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Ảnh: AP

Trước đó, chính quyền Triều Tiên cũng đã điều động quân đội vào ứng phó dịch. Họ giúp vận chuyến thuốc men đến các nhà thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, vốn mở cửa 24/24 giờ để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Các quầy thuốc tại Triều Tiên hoạt động 24/24h. Ảnh: AP

“Không rõ liệu Triều Tiên có tiếp nhận sự giúp đỡ của bên ngoài nhằm đối phó dịch bệnh Covid-19 hay không. Chính phủ của ông Kim Jong-un đã từ chối hàng triệu mũi vắc-xin được cung cấp bởi chương trình phân phối COVAX do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn” – hãng AP viết – “Triều Tiên cũng đang phớt lờ lời đề nghị cung cấp vắc-xin, thuốc men và hỗ trợ nhân viên y tế của Hàn Quốc nhưng có thể chấp nhận sự giúp đỡ từ phía Trung Quốc”.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Tuy nhiên, quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang phải chiến đấu với đợt bùng phát của biến thể Omicron ở nhiều thành phố, đặc biệt là Thượng Hải và Bắc Kinh.

Đường phố Triều Tiên không một bóng người do ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: AP

Các ca nhiễm mới Covid-19 cũng tăng vọt khiến việc sử dụng thuốc kháng virus tại Mỹ đã tăng 315% trong 4 tuần qua, hãng Reuters dẫn thông tin từ Bộ Y tế Mỹ hôm 16-5 cho biết.

Mỹ có trung bình gần 97.000 ca mắc mới mỗi ngày, tăng so với khoảng 73.000 ca của tuần trước đó, theo thống kê của Reuters. Các ca dương tính SARS-CoV-2 đã tăng kể từ khi xuống mức thấp là 30.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào cuối tháng 3.

Hiện có gần 20.000 người nhập viện trên toàn nước Mỹ, tăng so với 16.500 người vào tuần trước, theo Reuters. Số ca nhập viện cũng tăng dần đều từ mức thấp gần đây là 12.000 trường hợp vào giữa tháng 4.

“Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ vào khoảng từ 300 – 500 trường hợp mỗi ngày. Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu dân Mỹ kể từ khi dịch xuất hiện” – theo Reuters.

Việc sử dụng thuốc kháng virus tăng vọt ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 16-5 ước tính rằng khoảng một nửa số ca nhiễm tuần trước là biến chủng phụ mới BA.2.12.1 của Omicron.

Chính quyền TP New York hiện đã nâng mức cảnh báo Covid-19 lên mức cao và khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang ở tất cả những nơi công cộng. Khuyến cáo còn đặc biệt nhấn mạnh đối với những người trên 65 tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh cao.


Bằng Hưng