Đáng chú ý, số trường hợp tử vong được công bố là 51, cao nhất từ đầu đợt bùng phát do Omicron tới giờ, nâng tổng số ca tử vong ở đây lên 138 chỉ trong vài ngày.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người dân đổ xô đi mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác vì lo ngại thành phố này sẽ bị phong tỏa như Thượng Hải, sau khi các quận lớn nhất của thủ đô Trung Quốc bắt đầu thực hiện xét nghiệm diện rộng từ ngày 24-4.

Theo Reuters, các nhà chức trách ở Triều Dương, một quận lớn của Bắc Kinh với 3,45 triệu dân, đã yêu cầu mọi người phải xét nghiệm 3 lần trong tuần này. Một quan chức y tế địa phương cho biết kể từ ngày 22-4, Bắc Kinh đã báo cáo 70 ca Covid-19 ở 8/16 quận, trong đó Triều Dương có 46 ca.

Xét nghiệm Covid-19 diện rộng tại Bắc Kinh hôm 25-4 Ảnh: REUTERS

Đài CNBC cho biết hiện một số chung cư ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa. Các trường học vẫn mở cửa nhưng khu thương mại Triều Dương đã ngừng tất cả hoạt động nhóm và các khóa học nghệ thuật, thể thao… Nhiều địa điểm giải trí, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu… ở quận này cũng đóng cửa vào sáng 25-4. Nhà chức trách khuyên cư dân nên làm việc tại nhà.

Thêm nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng ở Trung Quốc. Theo đài Al Jazeera, một công ty con của Tập đoàn Foxconn – nhà cung cấp linh kiện cho Apple – đã đóng cửa 2 nhà máy ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô từ ngày 20-4, sau khi phát hiện một số ca Covid-19.

 Khi tin tức về khả năng Bắc Kinh cũng bị phong tỏa lan truyền, thị trường chứng khoán toàn cầu bị “nhuộm đỏ” và đồng nhân dân tệ lao dốc. Theo CNBC, các chỉ số Shenzhen component và Shanghai composite của Trung Quốc dẫn đầu về mức giảm ở thị trường châu Á – Thái Bình Dương ngày 25-4, lần lượt giảm 6,08% và 5,13%.

Các chỉ số Hang Seng (Hồng Kông – Trung Quốc), Nikkei (Nhật Bản), Kospi (Hàn Quốc)… cũng chung đà giảm. Cùng ngày, giá dầu thô giao sau đồng loạt giảm, dầu WTI là 98,20 USD/thùng và dầu Brent là 102,60 USD/thùng. 


Anh Thư