Các quốc gia Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Kuwait đồng loạt tuyên bố trục xuất đại sứ Lebanon về nước.

Căng thẳng leo thang từ hôm 29-10 khi Ả Rập Saudi cho đại sứ của Lebanon 48 giờ để rời khỏi nước này, triệu hồi đại sứ của họ từ thủ đô Beirut và đình chỉ tất cả hoạt động nhập khẩu từ Lebanon.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi trong một sự kiện ngày 30-10. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết diễn biến này bắt nguồn từ những phát biểu trong bài phỏng vấn trước khi nhậm chức của Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi về sự can thiệp quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu vào Yemen, với nội dung được cho là ủng hộ lực lượng Houthi. 

Ông Kordahi mô tả các hành động của liên quân Ả Rập ở Yemen là “hành động xâm lược” và gọi cuộc chiến ở Yemen là vô nghĩa. Dù Thủ tướng Lebanon Najib Mikati không kêu gọi Bộ trưởng Kordahi từ chức nhưng nói rằng ông chỉ phát ngôn với tư cách cá nhân.

Theo Reuters, vụ việc trên là một đòn giáng mạnh vào Lebanon, vốn đang rơi vào tình trạng hỗn loạn tài chính và chính trị, phải chật vật để bảo đảm nguồn viện trợ quốc tế, cụ thể là từ các nước Ả Rập láng giềng giàu có.

Lebanon là một trong những “chiến trường” giữa Iran và Ả Rập Saudi, cùng với Syria, Yemen và Iraq – những nơi mà hai quốc gia kình địch này ủng hộ các phe phái đối lập nhau.


Huệ Bình

Chia sẻ