Đài Sputnik hôm 2-2 đăng tải bức ảnh và đoạn video quay cảnh một phụ nữ ở Myanmar tên Khing Hnin Wai tập thể dục nhịp điệu vào “thời điểm nhạy cảm”.

Đoạn video dài gần 3 phút do cô Wai chia sẻ trên mạng xã hội Favebook. Trong đoạn video, cô Wai tự nhận mình là giáo viên thể dục, sau đó thể hiện các động tác thể dục nhịp điệu một cách thoải mái.

Bức ảnh và đoạn video quay cảnh một phụ nữ ở Myanmar tên Khing Hnin Wai tập thể dục nhịp điệu vào “thời điểm nhạy cảm”.

Người phụ nữ vẫn không dừng lại dù phía sau lưng xuất hiện các thiết bị quân sự của lực lượng vũ trang Myanmar gần toà nhà Quốc hội ở thủ đô Naypyidaw. Thời điểm cô Wai thực hiện các động tác và đăng tải video cũng là ngày quân đội Myanmar trở lại nắm quyền.

Cô Wai tập thể dục nhịp điệu vào “thời điểm nhạy cảm”. Ảnh: Facebook

Tiếng còi báo động có thể được nghe thấy trong nền nhạc trước khi những chiếc xe quân sự đầu tiên xuất hiện. Cô Wai dường như không để ý đến sự xuất hiện của chúng nên vẫn tập trung nhảy. Lúc người phụ nữ di chuyển sang hai bên, có thể nhìn thấy những bóng người  đang lao vào mở chướng ngại vật và cho xe chạy qua.

Được nhiều cư dân mạng hỏi về độ tin cậy của đoạn video, cô Wai đã khẳng định tính chính xác của nó trong một bài đăng tiếp theo. Vào khoảng 3 giờ sáng 2-2, cô Wai viết trên mạng xã hội rằng mình đã quay video bên ngoài Quốc hội trong 11 tháng. Trước đó, Wai nói cô đã quay các đoạn video tập luyện từ địa điểm nói trên, đính kèm bằng chứng video.

Hôm 1-2, quân đội Myanmar thông báo họ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp và nắm quyền kiểm soát đất nước trong 1 năm.

Tại cố đô Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar, quân đội được cho là đã chiếm giữ tòa thị chính ngay trước thông báo này. Lãnh đạo dân sự của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, cùng với Tổng thống Win Myint và các chính trị gia hàng đầu khác cũng bị bắt giữ trước đó trong ngày.

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ Chuck Schumer hôm 1-2 kêu gọi phản ứng với cuộc đảo chính ở Myanmar. Ông Schumer cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cung cấp các bản tóm tắt cho Quốc hội Mỹ sau những báo cáo “gây quan ngại sâu sắc” về cuộc đảo chính ở Myanma. Ông nói thêm Quốc hội Mỹ sẵn sàng làm việc với chính quyền mới để giải quyết tình hình.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể hợp tác một cách hiệu quả với lưỡng đảng để xác định đường lối hành động tốt nhất cho lợi ích của Mỹ và người dân Myanmar” – ông Schumer phát biểu khai mạc phiên họp Thượng viện.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ