AP cho biết những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro không chấp nhận thất bại của ông trong cuộc bầu cử vừa qua nên đã xông vào “gây bão” quốc hội. Họ còn xông vào Tòa án Tối cao và dinh tổng thống ngày 8-1, một tuần sau lễ nhậm chức của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Hàng ngàn người biểu tình đã vượt qua hàng rào an ninh, trèo lên mái nhà, đập vỡ cửa sổ và xâm chiếm cả 3 tòa nhà kể trên. Một số người biểu tình kêu gọi can thiệp quân sự để khôi phục quyền lực cho ông Bolsonaro hoặc lật đổ ông Lula.

Người biểu tình xông vào quốc hội Brazil ngày 8-1. Ảnh: AP

Phát biểu tại một cuộc họp báo từ bang Sao Paulo, ông Lula cáo buộc ông Bolsonaro “khuyến khích cuộc nổi dậy ngày 8-1″. Nhà lãnh đạo này tuyên bố: “Chưa có tiền lệ cho những gì họ đã làm. Những người này cần phải bị trừng phạt. Nên có sự phối hợp liên bang để chống lại những kẻ bạo loạn”.

Cảnh sát đã bắn hơi cay để cố gắng giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà. Khoảng 18 giờ 30 phút chiều 8-1 (giờ địa phương), chưa đầy 4 giờ sau cuộc bạo loạn, lực lượng an ninh đã áp giải những người biểu tình rời khỏi Tòa án Tối cao và đưa họ xuống một đoạn đường dốc đến dinh tổng thống với hai tay bị trói sau lưng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án cuộc bạo loạn ở Brazil. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan chỉ trích bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hoại nền dân chủ ở Brazil, đồng thời cam kết hỗ trợ các thể chế dân chủ của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly cũng bày tỏ sự ủng hộ chính phủ mới của Brazil và lên án nỗ lực phá hoại nền dân chủ của những người biểu tình.


Phạm Nghĩa