Thuốc chloroquine đang được một số người trong giới y khoa hy vọng giúp chữa trị các triệu chứng do virus SARS-CoV-2 gây ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhắc đến loại thuốc này gần đây như một giải pháp tiềm tàng cho dịch Covid-19 ở Mỹ.

Hai loại thuốc chloroquine và hydroxychloroquine (cũng trị sốt rét) được bán dưới các tên thương hiệu như Nivaquine và Plaquenil tại Mỹ. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phê duyệt khẩn cấp cho việc sử dụng cả hai loại thuốc này tại các bệnh viện Mỹ và các công ty dược phẩm Mỹ cũng bắt đầu sản xuất chúng với số lượng lớn.

Thuốc tương tự chloroquine và hydroxychloroquine ccược bán dưới tên Nivaquine. Ảnh: Phanie

Tổng thống Trump đã nói rất nhiều về lợi ích tiềm năng của thuốc này. Tuy nhiên, cũng có không ít nhân vật có quan điểm trái ngược, trong đó có ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng trong thực tế không có nhiều bằng chứng về việc chloroquine và hydroxychloroquine chống Covid-19 hiệu quả.

Chloroquine cũng được nói đến như một phương pháp điều trị khi dịch MERS (Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông) bùng phát năm 2012 nhưng thực tế không chứng minh được hiệu quả.

Trong cuộc nghiên cứu ở Brazil, 81 bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở TP Manaus, bang Amazonas được cho uống loại thuốc chloroquine và azithromycin, một loại kháng sinh cũng đang được sử dụng ở Mỹ.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm chloroquine liều cao (600 mg so với 450 mg) đã dừng lại chỉ sau 6 ngày. Lý do là 11 bệnh nhân cho uống thuốc ở liều lượng này đã tử vong. 

“Mặc dù các loại thuốc này có thể có tác dụng đối với Covid-19 khi được dùng riêng hoặc chung, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng khi sử dụng chúng cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch” – ông Robert A. Harrington, Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết trong một tuyên bố gần đây về azithromycin và chloroquine.

Ông David Juurlink, chuyên gia tại Trường ĐH Toronto (Canada), nhận định với tờ The New York Times:  “Nghiên cứu này mang đến một thông tin hữu ích, đó là chloroquine khi gia tăng liều bất thường có thể khiến người ta bị chết tim đột ngột”.

Một bệnh viện ở TP New York cho biết họ không có kế hoạch ngừng sử dụng kết hợp giữa hydroxychloroquine và azithromycin với liều thấp hơn để điều trị người không bị bệnh nặng.

Đáng chú ý, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 7-4 đã gỡ bỏ khỏi trang web của mình một hướng dẫn khác thường dành cho các bác sĩ về cách kê đơn hydroxychloroquine và chloroquine.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi Reuters đưa tin CDC đã đăng tải thông tin về liều dùng chính liên quan đến hai loại thuốc chống sốt rét mà không dựa trên những đánh giá mang tính khoa học.


Gia Minh (Theo National Post)