Mở đầu phiên giao dịch ngày 21-9 tại châu Á, giới đầu tư tiếp tục bán tháo tài sản rủi ro trong bối cảnh Evergrande đối mặt với một thách thức lớn trong tuần này: thanh toán 83,5 triệu USD lãi suất liên quan đến trái phiếu tháng 3-2022 vào ngày 23-9.

Tập đoàn này còn khoản lãi suất 47,5 triệu USD liên quan đến trái phiếu tháng 3-2024 phải thanh toán. Bom nợ trái phiếu sẽ vỡ nếu Evergrande không thể thanh toán 2 khoản lãi suất này trong vòng 30 ngày kể từ hạn thanh toán.

Theo Reuters, cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản đã giảm 2% vào đầu phiên giao dịch 21-9. Con số này ở chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật bản là 0,2%.

Các thị trường chứng khoán ở Trung Quốc và Đài Loan hôm 21-9 vẫn đóng cửa vì kỳ nghỉ Trung thu trong khi thị trường Hàn Quốc đóng cửa đến hết ngày 22-9.

Lực lượng an ninh tại trụ sở của Evergrande ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc hôm 13-9. Ảnh: Reuters

Tại Phố Wall, chỉ số S&P500 (.SPX) giảm 1,7% – mức giảm kỷ lục trong 4 tháng. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China (.HXC) của cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm 5,4%, xuống mức gần bằng mức thấp chưa từng thấy trong suốt 15 tháng vào tháng rồi.

Trong những năm gần đây, theo đài CNN, các khoản nợ của Evergrande đã gia tăng khi tập đoàn này liên tục vay mượn để theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau.

Evergrande những tuần qua đã cảnh báo giới đầu tư về những vấn đề liên quan đến dòng tiền, đồng thời thừa nhận nguy cơ vỡ nợ nếu không thể quyên tiền nhanh chóng. Nguy cơ vỡ nợ càng hiện hữu rõ vào tuần rồi, khi Evergrande thông báo họ không tìm được khách hàng mua một vài tài sản của mình.

Nói ngắn gọn, tham vọng chính là nguyên nhân khiến tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc rơi vào tình thế hiện tại, theo giới chuyên gia. 

Evergrande đã “đi lạc quá xa ra khỏi lĩnh vực kinh doanh cốt lỗi của họ. Đây là một trong những lí do khiến họ rơi cảnh hỗn độn như bây giờ” – nhà phân tích Mattie Bekink của Cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (trụ sở London – Anh) khẳng định.

Giới chuyên gia khẳng định Evergrande lâm nguy vì quá tham vọng. Ảnh: Reuters

Giới quan sát dự đoán chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp để hạn chế tác động trong trường hợp Evergrande vỡ nợ. Giới chức nước này dường như đang theo dõi tình hình sát sao và nỗ lực trấn an người dân.

Tuần rồi, người phát ngôn Fu Linghui của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (CNBS) thừa nhận một vài tập đoàn bất động sản lớn đang gặp khó khăn nhưng không nêu tên Evergrande.

Ông Fu khẳng định thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn duy trì được sự ổn định trong năm nay, song một vài diễn biến gần đây của toàn ngành cần được quan sát.

Theo chuyên gia kinh tế Mark Williams của Công ty Capital Economics (trụ sở London – Anh), ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể hỗ trợ thanh khoản nếu những nỗi lo liên quan đến kịch bản Evergrande vỡ nợ gia tăng.


Cao Lực

Chia sẻ