Tổng Thư ký Guterres kêu gọi các nước giàu đánh thuế lên khoản lợi nhuận bất thường này và dùng số tiền đó để giúp các nước bị tổn hại bởi khủng hoảng khí hậu và những người đang vật lộn với giá thực phẩm và năng lượng gia tăng. “Người gây ô nhiễm phải trả tiền” – ông nhấn mạnh.

Ông Guterres từng đưa ra lời kêu gọi tương tự trong khuôn khổ chuyến thăm Pakistan – quốc gia vẫn đang chìm trong lũ lụt thảm khốc – hôm 10-9, nhấn mạnh các nước giàu cần cung cấp “bồi thường khí hậu” cho các nước nghèo hơn, phát thải ít hơn nhưng phải gánh chịu hầu hết thiên tai do vị trí địa lý.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 20-9 Ảnh: REUTERS

Ý tưởng về việc áp thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế windfall, đánh trên lợi nhuận tăng cao bất thường) đã có sức hút ở châu Âu, ví dụ như Anh đã thông qua mức thuế 25% đối với các nhà sản xuất dầu và khí đốt ở biển Bắc, trong khi Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch đánh thuế tương tự lên các công ty dầu và điện để thu về 140 tỉ euro hỗ trợ người tiêu dùng ứng phó với giá năng lượng tăng cao.

Bên lề Đại hội đồng LHQ, cũng vào hôm 20-9, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp bồi thường “mất mát và thiệt hại” cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất về khí hậu, với khoản cam kết hơn 13 triệu USD.

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Flemming Møller Mortensen cho biết các quỹ khí hậu mới sẽ được chuyển đến khu vực Sahel ở Tây Bắc châu Phi và các khu vực dễ bị tổn thương khác.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã đồng ý tăng cường hỗ trợ cho những tổn thất và thiệt hại liên quan đến khí hậu. Thật không công bằng khi những người nghèo nhất thế giới phải gánh chịu nhiều nhất hậu quả của biến đổi khí hậu, dù họ tác động ít nhất” – Reuters dẫn lời ông Mortensen. 


Anh Thư