Theo Reuters, tại hội nghị trực tuyến ngày 12-3, các nhà lãnh đạo nhóm Đối thoại An ninh Tứ giác (gọi tắt là Quad) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc cam kết đảm bảo một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở.

Đồng thời, họ muốn thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải, mạng và kinh tế. Đây là những vấn đề quan trọng đối với 4 nền dân chủ trước những thách thức từ Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo Quad tham gia hội nghị trực tuyến ngày 12-3. Ảnh: Bloomberg

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan, mô tả hội nghị trên là “một ngày quan trọng đối với ngoại giao Mỹ” khi Washington tìm cách hồi sinh các liên minh của mình và tiếp cận Bắc Kinh bằng vị thế mạnh mẽ trước cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung vào tuần tới.

“Bốn nhà lãnh đạo đã thảo luận về thách thức mà Trung Quốc đặt ra. Một số vấn đề khác cũng được thảo luận bao gồm tự do hàng hải ở biển Đông và Hoa Đông, các cuộc tấn công mạng, chuỗi cung ứng bán dẫn, hạt nhân Triều Tiên và cuộc đảo chính ở Myanmar” – ông Sullivan nói.

Trong một tuyên bố chung, ông Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison hứa sẽ hợp tác chặt chẽ để phân phối vắc-xin Covid-19, giải quyết biến đổi khí hậu và an ninh. Các nhà lãnh đạo nhất trí thành lập một nhóm chuyên gia để giúp phân phối vắc-xin Covid-19, dự kiến khoảng 1 tỉ liều trên khắp châu Á vào cuối năm 2022.

Tại cuộc họp, ông Suga nói với các phóng viên rằng ông đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng khu vực. Ông Modi cho rằng “Bộ tứ” vẫn là trụ cột quan trọng của sự ổn định khu vực. Còn ông Morrison ca ngợi cuộc họp là “một bình minh mới ở Ấn Độ – Thái Bình Dương” và nói thêm: “Hãy để quan hệ đối tác của chúng ta là động lực cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Bên cạnh đó, Nhật Bản đang thảo luận về các khoản vay ưu đãi bằng đồng yen cho Ấn Độ nhằm mở rộng sản xuất vắc-xin Covid-19 để xuất khẩu.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ