Theo Reuters, đây là bê bối mới nhất làm rung chuyển chính phủ của một trong những quốc gia có số người thiệt mạng cao nhất vì đại dịch: 128.000 người, tính đến thời điểm hiện tại.

Trước sự phẫn nộ của các đồng nghiệp và công chúng, ông Hancock đã trình đơn từ chức lên Thủ tướng Boris Johnson, nói rằng ông đã khiến người dân thất vọng.

“Những người đưa ra quy tắc phòng dịch phải tuân thủ nghiêm những quy tắc này và đó là lý do tôi từ chức” – ông Hancock khẳng định trong một đoạn video được chia sẻ lên Twitter.

Ông Hancock, 42 tuổi, là một trong những nhân tố chủ chốt trong cuộc chiến chống Covid-19 của chính phủ Anh, thường xuyên xuất hiện trên TV để kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm quy tắc phòng dịch.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. Ảnh: Reuters

Ông Hancock sẽ bị thay thế bởi ông Sajid Javid, cựu bộ trưởng tài chính Anh giàu kinh nghiệm chính trường nhưng lại là gương mặt mới trên mặt trận y tế.

Ông Javid sẽ đảm nhiệm sứ mệnh hỗ trợ phục hồi hệ thống y tế và ngăn chặn những làn sóng lây nhiễm mới trong tương lai. Hiện tại, tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường tại Anh khi số ca nhiễm bắt đầu tăng trở lại vào tháng rồi.

Về phần mình, Thủ tướng Johnson khẳng định ông chấp nhận lời xin lỗi của ông Hancock và xem như vấn đề đã kết thúc. Nhà lãnh đạo Anh còn nói rằng ông cảm thấy tiếc nuối khi nhận lá đơn của ông Hancock và ông Hancock nên tự hào về những cống hiến của mình.

Mọi chuyện bắt đầu khi báo The Sun đăng tải bức ảnh ông Hancock ôm hôn trợ lý vào tháng rồi giữa lúc người dân phải sống trong các quy tắc nghiêm ngặt, bao gồm tiếp xúc gần.

Theo các nhà lập pháp đảng Bảo thủ, nhiều người trong số họ đã khẳng định trong nội bộ đảng rằng họ không thể tiếp tục ủng hộ ông Hancock.

Bức ảnh khiến nhiều nhà lập pháp và người dân Anh phẫn nộ. Ảnh: The Sun

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động đối lập Keir Starmer nhấn mạnh trên Twitter rằng ông Hancock đã đúng khi từ chức nhưng lẽ ra Thủ tướng Johnson phải sa thải ông ta.

Anh hiện là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm phòng cao nhất thế giới, với tỉ lệ người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 liều và đầy đủ lần lượt là 84% và 61%.

Mặc dù số ca nhiễm đã gia tăng trở lại, thêm 18.000 ca sau 24 giờ vào ngày 26-6, vắc-xin dường như đã làm suy yếu mối liên hệ giữa số ca nhiễm và tử vong. Những biện pháp giới hạn khắc nghiệt nhất có thể được gỡ bỏ đến ngày 19-7.


Cao Lực

Chia sẻ