Theo tờ The New York Times hôm 7-12, một người trong số này nói rằng ông Barr có thể thông báo rời đi trước cuối năm nay. Hiện vẫn không rõ sự cân nhắc của ông Barr có phải là do bị ảnh hưởng bởi việc Tổng thống Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử hay bởi sự giận dữ của ông Trump đối với việc ông Barr tuyên bố Bộ Tư pháp không phát hiện gian lận bỏ phiếu trên diện rộng.

Ông Trump đã từ chối cho biết liệu ông có còn tin tưởng vào bộ trưởng tư pháp hay không.

Một trong những nguồn tin này nhấn mạnh ông Barr cân nhắc ra đi từ trước tuần trước và ông Trump không ảnh hưởng đến quyết định của bộ trưởng tư pháp. Một người khác nói rằng ông Barr đã hoàn thành công việc tại Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Với việc sớm rời nhiệm sở, ông Barr có thể tránh được cuộc đối đầu với tổng thống về những xung đột trong việc ông Trump tiếp tục cuộc chiến lật ngược kết quả bầu cử.

Ông Barr chưa đưa ra quyết định cuối cùng và vẫn có khả năng ông tiếp tục giữ chức đến ngày 20-1-2021. Nếu ông Barr từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Jeffrey Rosen dự kiến lãnh đạo bộ này cho đến khi ông Joe Biden, người được truyền thông dự đoán đắc cử, tuyên thệ nhậm chức.

Ông Barr từng giành được sự tin tưởng của ông Trump sau khi được bổ nhiệm hồi tháng 2-2019.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Barr là một trong những người lớn tiếng nhất cảnh báo về khả năng các phiếu bầu gửi qua bưu điện sẽ dẫn đến gian lận bầu cử hàng loạt. Ông thường xuyên tuyên bố trong các bài phát biểu và phỏng vấn rằng khả năng xảy ra gian lận bỏ phiếu trên diện rộng là rất cao và gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng.

Khi các vụ kiện của ông Trump đi vào ngõ cụt, áp lực lên tiếng của ông Barr càng tăng khi ông Trump hôm 29-11 cáo buộc Bộ Tư pháp và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) có thể đã “dính líu” đến một số hành vi gian lận bầu cử.

Vài ngày sau đó, ông Barr nói với hãng tin AP ông không phát hiện bằng chứng về gian lận bầu cử quy mô lớn nào có thể thay đổi sự thật rằng ông Biden đã giành chiến thắng.


Xuân Mai

Chia sẻ