Cách đây 1 năm, ông Barr đã giao cho công tố viên liên bang John Durham nhiệm vụ xem xét lại nguồn gốc cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Đến cuối năm 2019, cuộc xem xét trở thành cuộc điều tra hình sự chính thức, tập trung tìm hiểu xem liệu FBI có làm gì sai trong tiến trình điều tra nghi án chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với Nga để tác động cuộc đua vào Nhà Trắng theo hướng có lợi cho ông Trump.

Tuy nhiên, ông Barr cho biết dựa vào những thông tin có được, ông không tin những gì ông Durham đang làm sẽ dẫn đến điều tra hình sự nhằm vào ông Obama hoặc ông Biden, bất kể mức độ liên quan đến vụ việc của họ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters

Tại Nhà Trắng sau đó, Tổng thống Donald Trump nói “ngạc nhiên” trước những phát biểu của Bộ trưởng Tư pháp Barr về vấn đề điều tra hai ông Obama, Biden.

Ông Trump trong những tuần qua thường xuyên nói đến vụ bê bối mà ông gọi là “Obamagate”, theo đó cáo buộc ông Obama có liên hệ đến “vụ phạm tội chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ” nhưng không trưng ra bằng chứng nào.

Ông Trump không nói rõ cáo buộc nhằm vào người tiền nhiệm nhưng dường như nó có liên quan đến những hành động thực thi pháp luật diễn ra vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hồi tháng 3-2019 kết luận người Nga đã tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, thông qua hành động tấn công hệ thống email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và các chiến dịch tuyên truyền.

Moscow thường xuyên bác bỏ cáo buộc tìm cách tác động đến cuộc bầu cử trong lúc ông Trump gọi đây là trò lừa đảo.

Hai ông Barack Obama (trái) và Joe Biden. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ tăng cường đưa ra những cáo buộc về “Obamagate” trong bối cảnh ông bị chỉ trích vì cách thức xử lý dịch Covid-19 và chuẩn bị đối mặt ông Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Barr nhấn mạnh không thể để cuộc bầu cử bị phủ bóng bởi cuộc điều tra hình sự nhằm vào các ứng viên.

Trong khi đó, bản thân ông Barr cũng bị đảng Dân chủ và các cựu công tố viên kỳ cựu chỉ trích mạnh mẽ trong những tháng gần đây do cáo buộc ông chính trị hóa hệ thống tư pháp để ưu ái các đồng minh của ông Trump.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ vào đầu tháng này rút các cáo buộc hình sự nhằm vào ông Michael Flynn, từng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump và nhận tội khai man với FBI. Hồi tháng 2, ông Barr đã đề nghị bản án nhẹ hơn cho ông Roger Stone, người bạn lâu năm của ông Trump.


P.Võ (Theo Reuters, NPR)

Chia sẻ