Hai đài BBC và Sky News ngày 14-10 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Kwarteng đã mất chức bộ trưởng tài chính. 

Trong lá thư mà ông Kwarteng gửi cho bà Truss, ông viết: “Bà đã yêu cầu tôi từ chức. Tôi chấp nhận… Chúng ta là đồng nghiệp và bạn bè suốt nhiều năm… Tôi tin tầm nhìn của bà là đúng đắn. Thật vinh dự khi được phục vụ bà. Thành công của bà là thành công của đất nước này và tôi chúc bà sức khỏe”. 

Trước đó, ông Kwarteng cam kết tiếp tục cắt giảm thêm thuế ngoài gói cắt giảm thuế trị giá 45 tỉ bảng Anh (gần 51 tỉ USD) được ông công bố ngày 23-9. Sau đó ít ngày, giá trị đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD khi các thị trường giao dịch phản ứng với việc cắt giảm thuế lớn nhất trong vòng 50 năm qua của Anh.

Ông Kwasi Kwarteng. Ảnh: Sky News

Ông Kwarteng từng tuyên bố “sẽ còn các đợt cắt giảm thuế khác” sau khi thông báo đợt cắt giảm thuế lớn trong “ngân sách sơ bộ” nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, thuế thu nhập và thuế trước bạ mua nhà sẽ được giảm, đồng thời London sẽ hủy kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp. Ông Kwarteng cho biết chính phủ Anh sẽ loại bỏ mức thuế thu nhập cao nhất là 45% đối với những người có thu nhập trên 150.000 bảng Anh (gần 170.000 USD)/năm.

Cách đây 6 ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Conor Burns cũng bị cách chức, đồng thời bị đình chỉ tư cách nghị sĩ đảng Bảo thủ sau khi bị tố “sờ đùi một nam thanh niên”.

Theo báo The Guardian, quyết định trên được đưa ra sau khi nhân chứng cáo buộc ông Burns sờ đùi một nam thanh niên tại quán bar khách sạn Hyatt Regency ở TP Birmingham ngày 4-10, bên lề hội nghị của đảng Bảo thủ.

“Nhiều người khác ở quán bar đã chứng kiến hành động đụng chạm không phù hợp của ông Burns” – một nhân chứng nói với đài BBC.


Phạm Nghĩa