Theo 1 quan chức Mỹ có thông tin về cuộc điện đàm hôm 10-4, ông Austin đề xuất hàng loạt biện pháp để tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, bao gồm “nâng cao nhận thức tình hình các mối đe dọa ở biển Đông”. Cả 2 bộ trưởng đều cam kết duy trì liên lạc chặt chẽ.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi các báo cáo cho biết nhiều tàu hải quân có vũ trang của Trung Quốc đã rượt đuổi tàu chở phóng viên Philippines hồi tuần trước. Trung Quốc mô tả hành động của tàu hải quân là “bình thường và hợp pháp”, đồng thời khẳng định chính phủ nước này vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Philippines.

Đài truyền hình địa phương ABS-CBN đưa tin Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân đã triển khai 2 tàu mang tên lửa để đuổi tàu chở phóng viên khi nó đi ngang qua các bãi đá ngầm và bãi cạn gần đảo Palawan, miền Tây Philippines. 

Tàu Trung Quốc neo đậu tại Đá Ba Đầu. Ảnh: EPA

Những lo ngại về sự hiện diện của nhóm tàu hải quân Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp cũng được thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin hôm 9-4.

Họ nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài năm 2016 được ban hành theo Công ước Luật Biển.

Vào tháng 3, Mỹ khẳng định họ đứng về phía Philippines, đồng thời cáo buộc Trung Quốc sử dụng “lực lượng dân quân hàng hải để đe dọa, khiêu khích các nước khác”. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố những con tàu trên chỉ “tránh gió” và khuyên Philippines nhìn nhận tình hình 1 cách hợp lý.


Bảo Hạnh

Chia sẻ