Theo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Shoigu đã chỉ ra cho người đồng cấp Mỹ rằng nguyên nhân sự cố là do Washington không tuân thủ vùng hạn chế bay do Nga tuyên bố.

Ông Shoigu cho biết: “Các chuyến bay của các máy không người lái Mỹ ở bờ biển Crimea là hành động khiêu khích, tạo tiền đề cho leo thang tình hình ở khu vực biển Đen. Mặc dù Nga không mong muốn một diễn biến như vậy nhưng nước này sẽ tiếp tục đáp trả tương xứng với tất cả các hành động khiêu khích. Các cường quốc hạt nhân nên hành động có trách nhiệm nhất có thể, bao gồm cả việc duy trì các kênh liên lạc quân sự để thảo luận về bất kỳ tình huống khủng hoảng nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley tại cuộc họp báo ngày 15-3. Ảnh: AP

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin từ chối cung cấp nội dung điện đàm nhưng tái khẳng định tại một cuộc họp báo rằng Washington sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Ông Austin khẳng định: “Mỹ sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Nhiệm vụ của Nga là vận hành máy bay quân sự của mình một cách an toàn và chuyên nghiệp”.

Ông Austin nói rằng “điều quan trọng là các cường quốc phải là hình mẫu của sự minh bạch và giao tiếp”. Đồng thời, ông kêu gọi các phi cơ quân sự Nga hoạt động một cách an toàn và chuyên nghiệp. Lần cuối cùng ông Shoigu và ông Austin trao đổi với nhau là vào tháng 10-2022, theo hãng tin AP.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết vụ máy bay không người lái của Mỹ bị Nga đánh chặn có thể là một hành động không cố ý. Ông Ned Price nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh MSNBC ngày 15-3: “Tôi nghĩ rằng đánh giá tốt nhất hiện nay là vụ việc không phải cố ý. Đó có thể là do sự cố từ một trong các phi công Nga”.

Máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper trong cuộc diễn tập hồi tháng 7-2022. Ảnh: Reuters

Về phía Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết: “Người Mỹ liên tục nói rằng họ không tham gia các hoạt động quân sự. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy họ đang trực tiếp tham gia các hoạt động này”.

Bên cạnh cuộc điện đàm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và người đồng cấp Nga, đài RT đưa tin Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cũng đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhưng không nêu thông tin cụ thể.

Các diễn biến trên xảy ra sau khi máy bay phản lực của Nga bị cáo buộc làm rơi một máy bay không người lái của Mỹ ở biển Đen, sự cố mà Washington gọi là “không an toàn”.

Máy bay không người lái MQ-9 của quân đội Mỹ rơi xuống biển Đen vào ngày 14-3 sau khi bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea.

Nga cho biết sẽ cố gắng thu hồi phần còn lại của chiếc máy bay, trong khi người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói rằng có thể không bao giờ vớt được nó.


Huệ Bình