“Chúng tôi hối thúc mọi đồng minh, đối tác tránh xa thiết bị của Nga…và đừng thực hiện bất cứ giao dịch nào dẫn đến việc bị chúng tôi trừng phạt” – Bộ trưởng Austin khẳng định, đồng thời tuyên bố Ấn Độ hiện chưa được bàn giao S-400 nên khả năng trừng phạt chưa bàn đến.

Năm ngoái, Mỹ từng áp lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Ấn Độ đã trả cho Nga 800 triệu USD để mua S-400 vào năm 2019 và lô hàng đầu tiên dự kiến được bàn giao trong năm nay.

Trước chuyến công du của Bộ trưởng Austin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez kêu gọi ông chủ Lầu Năm Góc tái khẳng định lập trường của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc phản đối Ấn Độ mua S-400.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh. Ảnh: Reuters

Ngoài S-400, Bộ trưởng Austin còn đến Ấn Độ nhằm thành lập liên minh đối phó với hành vi ngang ngược gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Lãnh đạo các nước trong nhóm Quad (còn được gọi là “Bộ tứ”) – gồm Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản, tuần rồi tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên nhằm tái khẳng định cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do, cũng như nhằm củng cố hợp tác an ninh mạng và hàng hải trước những thách thức đến từ Trung Quốc.

“Chúng tôi đã thảo luận về cơ hội nâng tầm quan hệ đối tác quốc phòng Mỹ-Ấn…và chúng tôi sẽ làm điều này thông qua hợp tác an ninh khu vực, tương tác quân đội-quân đội và thương mại quốc phòng” – Bộ trưởng Austin khẳng định sau cuộc gặp với Bộ trưởng Singh.

Bên cạnh đó, 2 phía còn thảo luận kế hoạch của Ấn Độ nhằm mua máy bay không người lái và hơn 150 chiến đấu cơ Mỹ để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc, theo Reuters.

Ngay khi đến Ấn Độ vào ngày 19-3, Bộ trưởng Austin cũng đã được Thủ tướng Narendra Modi tiếp đón. Chuyến công du Ấn Độ của Bộ trưởng Austin sẽ kết thúc vào ngày 21-3.

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ