Thông thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Locsin cảnh báo Bắc Kinh “đừng mơ đến chuyện chĩa thứ gì về phía nước ông” trừ khi họ muốn tìm kiếm đánh nhau. 

Ông Locsin đưa ra thông điệp cứng rắn nói trên sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhận định vụ việc trên chỉ là một “bài kiểm tra” và Bắc Kinh muốn thấy Manila phản ứng thế nào. 

Bộ Ngoại giao Philippines vào tuần rồi đã gửi công hàm phản đối về vụ tàu Trung Quốc chĩa vũ khí về phía tàu BRP Conrado Yap, được xem là tàu hải quân mạnh nhất của Philippines, ở biển Đông. 

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: Reuters

Theo ông Lorenzana, Bắc Kinh đã nhận được công hàm phản đối hôm 22-4 và nói thêm tàu Trung Quốc có thể không có ý định khai hỏa. Tuy nhiên, ông Locsin khẳng định với cương vị nhà ngoại giao hàng đầu đất nước, ông không làm chuyện đọc suy nghĩ của người khác mà chỉ dựa vào hành động để phản ứng phù hợp.

Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có có phản hồi gì đối với công hàm phản đối trên nhưng nước này cho đến giờ chưa có tuyên bố công khai về vụ việc.

Tàu BRP Conrado Yap. Ảnh: The Star

Thay vào đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 24-4 đã tung ra đoạn video bài hát được cho là nhằm tôn vinh những người ở đầu chiến tuyến trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở cả Philippines và Trung Quốc. 

Dù vậy, nhiều người Philippines đã có phản ứng giận dữ và cáo buộc bài hát này đã lồng ghép việc tuyên truyền chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông.


P.Võ (Theo CNN)