Theo hãng tin Belta hôm 26-11, Bộ trưởng Ngoại giao Vladimir Makei đột ngột qua đời. Nguyên nhân sự việc vẫn chưa được tiết lộ.

Ông đã tham dự hội nghị của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Yerevan vào đầu tuần này và dự kiến ​​gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày 28-11.

Hãng thông tấn Belta đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei đã qua đời ở tuổi 64. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đăng trên kênh Telegram: “Chúng tôi bị sốc trước thông tin về sự qua đời của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus Vladimir Makei. Lời chia buồn chính thức sẽ sớm được công bố”.

Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Belarus nói với đài Sputnik rằng ông Makei đột ngột qua đời cách đây vài giờ mà không có dấu hiệu gì, đó là một mất mát lớn của Belarus.

Hồi đầu tháng 11, ông Makei đã có chuyến thăm Ấn Độ, nơi ông gặp gỡ các nhà ngoại giao và doanh nhân. Ông Makey cũng thảo luận về hợp tác kinh tế và thương mại song phương với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Về chủ đề xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nhà ngoại giao kêu gọi “giải quyết nhanh chóng thông qua các biện pháp hòa bình”.

Ông Vladimir Makei sinh ra ở vùng Grodno vào ngày 5-8-1958. Theo đài RT, ông Makey đã làm việc tại Bộ Ngoại giao Belarus từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Vienna của Áo. 

Ông từng đại diện Belarus tại Hội đồng Châu Âu và là cố vấn cho Đại sứ Belarus tại Paris vào những năm 1990. Trong thập niên 2000, ông làm trợ lý cho Tổng thống Aleksandr Lukashenko và phụ trách văn phòng tổng thống từ năm 2008 đến 2012 trước khi đảm nhận chức vụ ngoại trưởng.


Xuân Mai