Vào một đêm cuối tháng 9, vợ chồng họ Kuang lái xe ôtô chở cô con gái 5 tuổi đi dạo quanh đường phố Chu Châu thuộc tỉnh Hồ Nam – Trung Quốc.

Lúc này chiếc xe chạy với tốc độ chậm, ông bố họ Kuang ngồi ghế lái và cho con gái nhỏ ngồi lên đùi, tay cầm vô lăng điều khiển ôtô.

“Nhấn ga mạnh hơn một chút” – ông bố nói với cô con gái. Cô bé tay nắm chặt vô lăng và thỉnh thỏang xoay xoay nó để điều khiển chiếc xe.

Mẹ của bé gái 5 tuổi ngồi ghế phụ, nói thêm vào: “Con gái yêu đang lái xe rất cừ”.

Toàn bộ quá trình này được chính mẹ bé gái ghi lại bằng điện thoại thông minh, sau đó đăng lên mạng xã hội Weibo với chú thích “Bài học lái xe”.

Bé gái 5 tuổi đang được ông bố họ Kuang dạy lái ôtô. Ảnh: Weibo

Không lâu sau khi đoạn video xuất hiện, một cư dân mạng đã gọi điện trình báo cảnh sát địa phương. Ngày hôm sau vợ chồng họ Kuang đã được mời tới đồn cảnh sát để giải thích về vụ việc.

Đôi vợ chồng nói không biết điều đó là phạm luật. Người bố còn giải thích thêm rằng con gái muốn ngồi lên lòng mình vì không khỏe. Ông cũng tự nhận mình là người lái xe giỏi, tin tưởng kỹ năng của bản thân nên đã dạy con lái xe.

“Chúng tôi quay video và đăng tải lên mạng xã hội vì nghĩ đây là chuyện thú vị” – ông bố họ Kuang nhấn mạnh.

Đáp lại, một cảnh sát nói: “Trẻ em không được phép ngồi trên ghế lái, kể cả khi ngồi trên lòng người lớn hay ngồi một mình. Do đó, trong trường hợp này là phạm luật”.

Kuang bị phạt 50 nhân dân tệ và bị trừ ba điểm trên bằng lái. Bằng lái ở Trung Quốc có tối đa 12 điểm và sẽ bị trừ nếu vi phạm luật giao thông, người bị trừ hết 12 điểm trong một năm phải học lại luật.

Bình luận trên mạng Weibo, hầu hết mọi người đều chỉ trích cặp vợ chồng họ Kuang “vô trách nhiệm”.

“Nó quá nguy hiểm. Các bậc phụ huynh không biết điều đó sao?” – một người viết.

Trong khi người yêu cầu: “Hãy tôn trọng mạng sống của người khác”.

Phụ huynh họ Kuang bị chỉ trích “vô trách nhiệm” và phải nộp phạt vì dạy con nhỏ lái ôtô. Ảnh: South China Morning Post

Trước đó vào hồi đầu năm, một bà mẹ ở Trung Quốc cũng bị cảnh sát phạt vì để con nhỏ ngồi trên nóc ôtô khi xe đang di chuyển.

Cảnh sát tỉnh Hồ Bắc – Trung Quốc vào hồi tháng 6 cũng đã phạt một ông bố 1.000 nhân dân tệ vì để cậu con trai 12 tuổi điều khiển ôtô trên đường cao tốc.

Video bé gái 5 tuổi được bố mẹ dạy lái xe gây bất bình ở Trung Quốc. Nguồn: MXH


Bằng Hưng (Theo SCMP)