Trong 48 giờ trước khi Tổng thống Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, ông đã đến bang Ohio, Minnesota và New Jersey, tháp tùng là đội ngũ nhân viên hầu như không đeo khẩu trang và tiếp xúc với rất nhiều người ủng hộ.

Một tuần qua, Tổng thống Trump có lịch trình bận rộn cho chiến dịch vận động tái tranh cử.

Ngày 1-10, ông Trump tham gia buổi gây quỹ tại khu nghỉ dưỡng riêng ở TP Bedminster, bang New Jersey. Chuyến đi được thực hiện sau khi Nhà Trắng biết tin trợ lý Hope Hicks của ông Trump mắc Covid-19.

Khi Tổng thống Trump bước vào phòng ăn của câu lạc bộ chơi golf của ông ở New Jersey vào ngày 1-10, những người tham dự tụ tập để gây quỹ ở đó nghĩ rằng ông có vẻ hơi thiếu tập trung. Có thể quá mệt mỏi sau một tuần bận rộn, khàn tiếng sau chuỗi sự kiện vận động tranh cử. 

Trông ông có chút nhợt nhạt bên dưới đèn chùm pha lê. “Kiệt sức” – một người mô tả sắc mặt ông Trump lúc đó. Vài giờ sau, người đàn ông có vẻ ngoài mệt mỏi ấy nhận kết quả dương tính với Covid-19.

Ông Trump trở lại Nhà Trắng từ Bedminster ngày 1-10. Ảnh: AP

Ngay sau tin tức ông mắc Covid-19 được công bố, nhiều lịch trình vận động tranh cử của ông đã bị hủy bỏ, trong đó có 2 sự kiện vào cuối tuần này ở bang Wisconsin.

Ngày 30-9, ông Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời tại Sân bay Quốc tế Duluth ở Minnesota với sự tham dự của hàng ngàn người. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 30-9, ông Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời tại Sân bay Quốc tế Duluth ở Minnesota với sự tham dự của hàng ngàn người ủng hộ. Nhiều người không đeo khẩu trang. Cùng ngày, tổng thống cũng tham gia một buổi gây quỹ tại nhà riêng ở ngoại ô Minneapolis.

Ngày 29-9, ông Trump tham dự buổi tranh luận kéo dài 90 phút cùng cựu Phó Tổng thống Joe Biden tại trường Đại học Notre Dame, TP Cleveland, bang Ohio. Cả hai người đều không đeo khẩu trang. Một số người ủng hộ ông Trump và các phụ tá, bao gồm Hope Hicks và đệ nhất phu nhân Melania Trump, được nhìn thấy không đeo khẩu trang.

Tổng thống Trump và vợ – bà Melania Trump – trên đường đến Cleveland cho cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. Ảnh: AP

Ngày 28-9, Tổng thống Trump tham dự và phát biểu tại một sự kiện ngoài trời của Nhà Trắng với các quan chức chính phủ, thành viên Quốc hội và quan chức tiểu bang, một số người không đeo khẩu trang và ngồi gần nhau.

Một số người không đeo khẩu trang và ngồi gần nhau tại một sự kiện ngoài trời của Nhà Trắng ngày 28-10. Ảnh: EPA

Tổng thống Trump hôm 27-9 chơi golf tại câu lạc bộ của ông ở bang Virginia, sau đó tổ chức một cuộc họp báo. Các phóng viên tham dự có đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau trong phòng họp báo.

Tổng thống Trump hôm 27-9 chơi golf tại câu lạc bộ của ông ở bang Virginia và tổ chức một cuộc họp báo sau đó. Ảnh: Reuters

Ngày 26-9, ông Trump phát biểu tại một sự kiện ngoài trời của Nhà Trắng để giới thiệu Thẩm phán Tòa án Phúc thẩm Amy Coney Barrett là ứng cử viên cho ghế Tòa án Tối cao. Bà Barrett đã xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Cuối ngày, ông Trump phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ngoài trời tại Sân bay Quốc tế Harrisburg ở bang Pennsylvania với sự tham dự của hàng ngàn người ủng hộ.

Ông Trump được chào đón tại sự kiện vận động tranh cử ngoài trời tại Sân bay Quốc tế Harrisburg ở bang Pennsylvania ngày 26-10. Ảnh: REX

Ngày 25-9, Tổng thống Trump phát biểu tại một sự kiện bàn tròn trong nhà tại Miami với sự tham gia của một vài người ủng hộ và khoảng 150 khán giả, nhiều người không đeo khẩu trang. Sau đó ông đến TP Atlanta và đưa ra các nhận xét về vấn đề trao quyền cho người da màu ở trung tâm hội nghị Cobb Galleria.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cùng Phó Tổng thống Mike Pence tham gia một cuộc vận động tranh cử ngoài trời ở TP Newport News, bang Virginia, với hàng ngàn người ủng hộ.

Các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa hốt hoảng sau khi dự sự kiện gây quỹ cùng Tổng thống Trump không lâu trước khi nhà lãnh đạo thông báo bị nhiễm Covid-19. Trợ lý Hope Hicks thông báo bị nhiễm Covid-19 ngày 1-10 nhưng ông vẫn đến khu nghỉ dưỡng ở thành phố Bedminster, bang New Jersey để gây quỹ.

Thống đốc bang New Jersey, Phil Murphy, ngày 2-10 kêu gọi bất kỳ ai đã tham dự sự kiện gây quỹ trên nên tự cách ly và thực hiện xét nghiệm. Nhiều nhà tài trợ của đảng Cộng hòa rất lo lắng và đã lập tức liên lạc với chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo và giới chức đảng Cộng hòa để được hướng dẫn thông tin cách ly.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump sau đó gửi email đến những người dự sự kiện nói không ai đến gần Tổng thống Trump quá 2 m trong sự kiện. Chiến dịch cũng khuyến cáo những người tham dự cần liên lạc với bác sĩ ngay nếu bản thân họ hoặc người thân biểu hiện triệu chứng Covid-19.


H.Bình (Theo The Guardian)

Chia sẻ