Báo The New York Times hôm 8-5 cho biết căn biệt thự nằm ở vùng ngoại ô TP Seattle, có giá trị hơn 131 triệu USD.

Diện tích của căn biệt thự khoảng hơn 6.100 m2, gần bằng một sân bóng đá, toạ lạc trên bờ hồ Washington.

Theo The New York Times, căn biệt thự bao gồm một phòng spa, một hồ bơi dài 18 m, một phòng tập thể dục được lát bằng đá lấy từ đỉnh núi ở Tây Bắc Thái Bình Dương, một dòng suối dành cho cá hồi và các loài cá khác. 

Căn biệt thự thường được gọi là Xanadu 2.0. Trong đó, Xanadu là tên một cơ ngơi rộng lớn, xa hoa thuộc về ông trùm trong bộ phim Citizen Kane. Còn hậu tố 2.0 đề cập tới những sáng kiến công nghệ của ông Bill Gates.

Chi tiết về căn biệt thự của ông Gates vẫn được giữ kín. Ảnh: Wikipedia

Theo TechCrunch, chi tiết về căn biệt thự được gia đình Gates giữ kín. Một chuyến tham quan khu vực này được đấu giá 35.000 USD vào năm 2009.

Một thực tập sinh của Tập đoàn Microsoft được phép viết về chuyến thăm căn biệt thự trên blog của công ty. Theo lời kể của anh ta, nó được xây bằng “gỗ màu cam” và cát được nhập khẩu từ Hawaii.

“Đi xuống đường lái xe của Bill giống như đến Công viên kỷ Jura. Cảnh quan rất choáng ngợp” – người này mô tả.

Căn biệt thự được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư James Cutler và Peter Bohlin, chia thành các khu có bậc thang thành “một ngọn đồi” dài 50 m. 

Bà Melinda Gates, vợ cũ tỉ phú Gates, từng nói rằng căn biệt thự khiến bà gặp “khủng hoảng” và là “cơn ác mộng đối với một cô dâu”. Nó có “đủ loại phần mềm và màn hình công nghệ cao để tạo cảm giác như đang sống trong một trò chơi điện tử”. 

Ông Gates xây dựng ngôi nhà mơ ước của mình trước khi kết hôn với bà Melinda vào năm 1994. Nhưng việc xây dựng bị tạm dừng khi bà đến thăm.

Ông Gates từng đề cập tới ý tưởng về một ngôi nhà thông minh, nơi khách đến chơi sẽ được trao huy hiệu để có thể giao tiếp với các cảm biến xung quanh căn biệt thự. Khi họ đi qua các phòng, đèn sẽ mờ hoặc sáng, nhạc sẽ phát, nhiệt độ sẽ tự động điều chỉnh theo sở thích của họ và các bức tường trở thành màn hình hiển thị tác phẩm nghệ thuật số hóa. Không rõ những ý tưởng này có được đưa vào Xanadu 2.0 hay không.

Tạp chí Forbes cho biết ông Gates và bà Melinda sở hữu tài sản ước tính khoảng 124 tỉ USD. Họ tuyên bố chia tay trong một tuyên bố chung được đăng trên trang mạng xã hội cá nhân hôm 3-5. Quỹ Bill và Melinda Gates (2 người là đồng chủ tịch), cho hay cơ cấu tổ chức sẽ không có gì thay đổi.

Trong khi đó, số phận của căn biệt thự Xanadu 2.0 vẫn còn bỏ ngỏ.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ