Theo cập nhật của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc tiếp tục tăng, trong đó số ca mắc biến thể phụ BA.4 và BA.5 chiếm phần lớn trong số 105.000 ca mắc mới được ghi nhận mỗi ngày.

Các ca mắc biến thể phụ BA.2 và BA.2.12.1 chiếm đa số vào mùa xuân năm nay, hiện chiếm khoảng 78% các trường hợp mắc ở Mỹ. 

Theo Axios, các biến thể phụ mới của Omicron không có nguy cơ gây bệnh nặng. Tuy nhiên, các biến thể phụ mới được cho là có thể tránh được các kháng thể từ việc bệnh nhân đã mắc biến thể Omicron trước đó.

Cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng Anthony Fauci, Ảnh: Reuters

Các ca mắc nhìn chung giảm ở vùng Đông Bắc Mỹ nhưng lại tăng ở các nơi khác trong tuần qua. Số ca mắc được ghi nhận chiếm 30% ở miền Nam, 29% ở miền Tây, 22% Đông Bắc và 20% Trung Tây Mỹ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp xét nghiệm tại nhà không được báo cáo.

Ban cố vấn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến họp vào cuối tháng này để đánh giá cách thức cải tiến vắc-xin và chọn loại vắc-xin phù hợp để sử dụng vào mùa thu này.

Trong một diễn biến liên quan, cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng Anthony Fauci, 81 tuổi, người đứng đầu nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ, vừa có kết quả dương tính với Covid-19.

Theo thông báo hôm 15-6 từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, ông Fauci, người đã được tiêm phòng đầy đủ và hai lần tiêm tăng cường, đang có các triệu chứng nhẹ. 

Thông báo cho hay: “Ông Fauci sẽ cách ly và tiếp tục làm việc tại nhà. Ông ấy gần đây không tiếp xúc gần với Tổng thống Joe Biden hoặc các quan chức chính phủ cấp cao khác”.

Theo phân tích dữ liệu của đài CNBC do Trường ĐH Johns Hopkins tổng hợp, số ca mắc đang gia tăng trở lại do biến thể phụ của Omicron dễ lây lan sau khi số ca mắc ở Mỹ được ghi nhận dưới 30.000/ngày trong tháng 3 và tháng 4. Kể từ cuối tháng 5, số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày đã trên 100.000 ca.


Xuân Mai