Các quan chức WHO và châu Âu cho biết trong một cuộc họp báo, tại châu Âu, các ca mắc biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện với số lượng ít nhưng hiện ngày càng gia tăng.

Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu, cho rằng hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có rủi ro cao như các chuyến bay dài.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các quốc gia nên xem xét khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay dài. Ảnh: Reuters

XBB.1.5, biến thể phụ của Omicron dễ lây truyền nhất đã được phát hiện cho đến nay, chiếm 27,6% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7-1. Trong khi đó, tại châu Âu, số ca nhiễm XBB.1.5 thấp nhưng có dấu hiệu đang gia tăng.

Hiện WHO vẫn chưa thể xác định liệu XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm trên toàn thế giới hay không. Giới chuyên gia cho biết các loại vắc-xin hiện nay vẫn có tác dụng phòng ngừa triệu chứng nghiêm trọng, nguy cơ nhập viện và tử vong.

Theo Reuters, bà Smallwood cho rằng các quốc gia cần xem xét cơ sở bằng chứng cho việc xét nghiệm trước khi khởi hành, đồng thời các biện pháp đi lại nên được thực hiện theo cách không phân biệt đối xử. Bà Smallwood nói thêm điều đó không có nghĩa là WHO khuyến nghị xét nghiệm đối với hành khách đến từ Mỹ trong giai đoạn này.

XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB, biến thể phụ Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10-2022. XBB là tái tổ hợp của hai biến thể phụ Omicron khác. Omicron đến nay vẫn là biến thể dễ lây lan nhất của virus gây ra đại dịch COVID-19.

Những lo ngại rằng XBB.1.5 là nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch bệnh mới ở Mỹ và nhiều nước ngày càng lớn dần trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở Trung Quốc.

Hơn một chục quốc gia và vùng lãnh thổ đang áp dụng chính sách bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Trung Quốc đã ngưng cấp thị thực cho du khách Nhật Bản sau khi làm điều tương tự với du khách Hàn Quốc để trả đũa.

Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh đe dọa có biện pháp trả đũa đối với Nhật Bản và những quốc gia siết chặt quy định nhắm vào du khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với ngành du lịch nhiều nước. Ước tính trước đại dịch, khách Trung Quốc chi tới 250 tỉ USD ở nước ngoài, theo Reuters. Giới phân tích cho rằng căng thẳng hiện nay có thể giúp khu vực Đông Nam Á hưởng lợi.


Xuân Mai