Bộ Y tế Nam Phi hôm 24-12 cho biết những người xuất hiện các triệu chứng nhẹ cần cách ly trong 8 ngày trong khi những người có các triệu chứng nghiêm trọng nên làm điều tương tự trong 10 ngày.

Nam Phi cũng đang chấm dứt nỗ lực truy vết ca nhiễm vì cho rằng hầu hết người dân đã phơi nhiễm với virus này.

Ông Sandile Buthelezi, quan chức y tế cấp cao của Nam Phi, cho hay Bộ Y tế nước này đã gửi thông tư cho lãnh đạo các tỉnh, trong đó nói rằng chính phủ hiện đã chuyển sang chiến lược giảm thiểu số ca mắc nghiêm trọng. Chiến lược này khuyến khích người tiếp xúc gần F0 tự theo dõi và tuân thủ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Các nhà nghiên cứu Nam Phi hy vọng rằng biến thể Omicron đã đạt đỉnh chỉ vài tuần sau khi nó xuất hiện. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, quan chức này cho biết các biện pháp truy vết vẫn được áp dụng với các ổ dịch lây nhiễm nghiêm trọng, hay những trường hợp lây nhiễm trong các môi trường như trường học, nhà tù.

Quyết định này được đưa ra khi một số nhà nghiên cứu cho rằng các ca mắc biến thể omicron có thể đã đạt đỉnh ở Nam Phi, nơi biến thể này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng trước. Hôm 24-12 Nam Phi cũng triển khai tiêm vắc-xin tăng cường cho người dân.

Trong diễn biến liên quan, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với 8 quốc gia phía Nam Châu Phi vào ngày 31-12. Các hạn chế đi lại này áp đặt đối với Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi hồi tháng trước sau khi biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.

Sau khi hạn chế đi lại được dỡ bỏ, người đến từ 8 quốc gia này sẽ phải tuân thủ các quy định ngừa dịch Covid-19 mà Mỹ áp dụng với khách quốc tế, trong đó có tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính 1 ngày kể từ khi khởi hành đến Mỹ.

Trong khi đó, các hãng hàng không thương mại trên khắp thế giới đã hủy hơn 4.300 chuyến bay vào lễ Giáng sinh khi làn sóng ca nhiễm biến thể Omicron ngày càng tăng.

Dữ liệu của FlightAware cho thấy lưu lượng chuyến bay thương mại trong nước Mỹ và ra vào nước này chiếm hơn 1/4 tổng số chuyến bay bị hủy vào cuối tuần này.

Việc các hãng hàng không hủy chuyến khiến hàng ngàn người không thể trở về nhà hoặc đoàn tụ cùng người thân và bạn bè vào lễ Giáng sinh. Đây là năm thứ hai người dân trên toàn thế giới đón Giáng sinh và năm mới trong tình trạng căng thẳng bởi sự lây lan của biến thể mới.


Xuân Mai

Chia sẻ