Sau hơn 20 tháng phong tỏa biên giới và siết chặt đi lại, nhiều quốc gia trong khu vực bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế để sống chung với Covid-19. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đảo ngược chỉ trong vài ngày.

Tháng trước, sau khi giới khoa học Nam Phi báo cáo Omicron cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng chục quốc gia đã ban bố lệnh hạn chế đi lại nhằm nhiều quốc gia ở miền Nam của châu Phi.

Một vài quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương hành động quyết liệt hơn khi quyết định mở rộng yêu cầu cách ly bắt buộc hoặc dừng nhập cảnh đối với toàn bộ hành khách quốc tế, như trường hợp của Nhật Bản. 

Sân bay quốc tế Narita vắng vẻ sau khi Nhật Bản ngừng cho phép hành khách quốc tế nhập cảnh vì lo sợ biến thể Omicron Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một số quốc gia như Trung Quốc và Singapore chờ xem tình hình Omicron diễn biến ra sao rồi mới hành động. Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung khẳng định nếu Omicron lây nhiễm nhanh hơn, gây ra các ca nhiễm nặng hơn và khiến mức độ hiệu quả của vắc-xin suy giảm, quốc gia của ông sẽ siết chặt quy định đi lại.

Kể từ khi được báo cáo lên WHO vào ngày 24-11, Omicron đã lây lan sang hàng chục quốc gia. Theo Reuters, Thái Lan hôm 6-12 đã trở thành quốc gia và vùng lãnh thổ thứ 47 ghi nhận ca nhiễm liên quan đến biến thể này. Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan Opas Karnkawinpong cho biết bệnh nhân là một công dân Mỹ 35 tuổi, nhập cảnh Thái Lan từ Tây Ban Nha vào cuối tháng rồi.


Cao Lực

Chia sẻ