Những ngày gần đây, hàng ngàn người di cư Haiti qua lại TP Ciudad Acuna ở bang Coahuila (Mexico) và khu trại rải rác ở TP Del Rio thuộc bang Texas (Mỹ) để mua thức ăn và nước uống.

Các nhân chứng của Reuters nhìn thấy các sĩ quan đội mũ cao bồi chặn đường và một người dùng sợi dây giống như roi da vung gần mặt của một người di cư. Ngoài ra, một đoạn video cho thấy một người lính biên phòng dường như đe dọa người di cư bằng dây roi được chia sẻ trên mạng xã hội.

Lính biên phòng Mỹ nắm lấy áo của một người di cư đang cố gắng vào Mỹ dọc theo sông Rio Bravo. Ảnh: Reuters

Quan chức tại biên giới Mỹ cố gắng kiểm soát tình hình tại nơi người di cư Haiti đang tạm trú. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai xem đoạn video đó lại nghĩ rằng việc sử dụng roi da nhằm vào người di cư Haiti là có thể chấp nhận được hoặc phù hợp”.

Biên phòng Mỹ dùng roi da đuổi người di cư Haiti?

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, Trưởng nhóm Tuần tra Biên giới Mỹ Raul Ortiz cho biết đang điều tra sự việc. Ông Raul Ortiz nói thêm rằng các sĩ quan đang hoạt động trong môi trường khó khăn, cố gắng đảm bảo sự an toàn của những người di cư trong khi tìm kiếm những kẻ buôn lậu.

Người di cư Haiti từ bang Coahuila, Mexico vượt sông Rio Bravo để sang bang Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người di cư Haiti đang cắm trại dưới chân cầu ở TP Del Rio thuộc bang Texas, sau khi cố gắng tiến vào địa phận Mỹ từ Mexico. Ảnh: Reuters

Lính biên phòng Mỹ bắt đầu trục xuất người di cư Haiti khỏi một khu lán trại lớn mà họ đã dựng lên sau khi lội qua sông Rio Grande ngăn cách Mexico và Mỹ. Những người này được đưa lên các chuyến bay hồi hương về Haiti hôm 19-9.

Khu lán trại rộng lớn dưới gầm cầu này có lúc lên đến 12.000 người di cư và đánh dấu một thách thức mới đối với Washington.

Mỹ đang làm việc với các quốc gia, nơi những người di cư bắt đầu hành trình của mình, để chấp nhận hồi hương người di cư Haiti. Kể từ ngày 17-9, nhà chức trách Mỹ đã đưa 3.300 người di cư rời khỏi TP Del Rio, bang Texas và công bố lịch trình hàng ngày mới cho các chuyến bay đến thủ đô Port-au-Prince của Haiti, nơi một số quan chức hôm 19-9 bày tỏ lo ngại về một lượng lớn người di cư hồi hương trong những ngày tới.

Tuy nhiên, ông Rolin Petit Homme, một người di cư Haiti, cho biết: “Không có sự an toàn ở Haiti và không có việc làm” và giờ ông sẽ cố gắng kiếm sống ở Mexico hơn là quay trở về nhà.

Di dân mang theo đồ đạc, băng qua sông Rio Bravo. Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 20-9, hàng trăm người di cư đã quay trở lại phía Mexico trong bối cảnh không chắc chắn rằng liệu họ có bị Mỹ trục xuất trở lại Haiti hay không. Mỹ đã đóng cửa khẩu Del Rio vào ngày 17-9 do sức ép của người di cư và đến hôm 20-9 cho biết cửa khẩu vẫn còn đóng.

Theo Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, sẽ có từ một đến ba chuyến bay hồi hương hàng ngày trở lại Haiti. Có khoảng 600 lính biên phòng và các nhân viên khác đã được triển khai tới biên giới.

Người di cư Haiti mạo hiểm vượt sang biên giới Mexico để tìm kiếm nguồn thực phẩm. Ảnh Reuters

Các chuyến bay đưa người di cư Haiti trở lại quê hương. Ảnh: Reuters

Người di cư Haiti đang được chính phủ Mỹ hỗ trợ đưa trở lại quê hương. Ảnh AP


Huệ Bình

Chia sẻ