Bộ trưởng Shoigu còn cáo buộc Ukraine gây bất ổn ở Đông Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cùng ngày nhấn mạnh quốc gia của ông không lên kế hoạch thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào ở khu vực này.

“Ukraine không lên kế hoạch tấn công, leo thang chiến sự hay khiêu khích” – Bộ trưởng Kuleba nói, đồng thời khẳng định Ukraine đang thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết xung đột bằng ngoại giao và biện pháp hòa bình.

Cũng theo ông Kuleba, sự hiện diện quân sự của Nga ở vùng biên giới Ukraine đang tiếp tục và dự kiến vượt mốc 120.000 binh sĩ trong khoảng 1 tuần.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Mỹ và NATO thường xuyên điều tàu chiến đến biển Đen. Ảnh: Reuters

Những tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Ned Price, thể hiện sự lo ngại đối với kế hoạch của Nga nhằm chặn tàu hải quân nước ngoài và tàu Mỹ vào biển Đen, kể cả vùng biển gần bán đảo Crimea, đến tháng 11 giữa lúc Moscow tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine.

Moscow nhấn mạnh họ có quyền hạn chế tàu Hải quân nước ngoài di chuyển gần Crimea, đồng thời bác chỉ trích của Mỹ và phương Tây về sự hiện diện quân sự ồ ạt của Nga ở biển giới Ukraine, AP đưa tin. 

Tuyên bố của ông Price còn cho biết thêm Washington tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Ukraine và khối Liên minh châu Âu (EU) cũng đã phản đối những động thái nêu trên của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Washington lo ngại về những động thái gần đây của Nga. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định lệnh hạn chế tàu hải quân nước ngoài di chuyển phù hợp với các thỏa thuận quốc tế, lập luận rằng đây là một động thái phổ biến nhằm hạn chế đi lại tại các khu vực diễn ra tập trận quân sự. Ông Ryabkov nhấn mạnh lệnh hạn chế sẽ không can thiệp vào hoạt động của tàu thuyền thương mại.

Trong một nước đi riêng biệt, Nga hôm 20-4 cũng ban bố lệnh hạn chế bay gần Crimea trong 5 ngày, bắt đầu ngay trong ngày này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những động thái đóng cửa không phận như trên là phổ biến trong cộng đồng quốc tế.

Quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trên biển Đen trong tuần này, với sự tham gia của hơn 20 tàu chiến và hàng chục máy bay.

Đợt tập trận này có sự tham gia của tàu khu trục Đô đốc Makarov. Ảnh: TASS

Theo thông cáo báo chí của Hạm đội biển Đen ngày 20-4, hơn 20 tàu chiến của họ đã tham gia cuộc tập trận chung với phi đội chiến đấu cơ Su-25SM3 của Lực lượng Phòng không và Phòng không Quân khu phía Nam. Thông cáo cho biết đây là đợt kiểm tra lực lượng lần cuối của Hạm đội biển Đen sau thời gian huấn luyện vào mùa đông.

Trước đó, hơn 50 máy bay của Quân khu phía Nam Nga được tái điều động đến Crimea nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến.

Trong khi đó News Week khẳng định loạt ảnh vệ tinh của Công ty Maxar (Mỹ) cho thấy hàng trăm phương tiện quân sự Nga đồn trú tại nhiều căn cứ, trường bắn và trại dã chiến dọc biên giới Ukraine, đồng thời cho thấy hàng chục chiến đấu cơ hiện diện tại các căn cứ không quân ở Tây Nam Nga và Crimea.

Ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Crimea và biên giới Ukraine trong những tuần gần đây. Ảnh chụp tại căn cứ không quân Saki ở Crimea hôm 16-4. Ảnh: Reuters

Xe thiết giáp, pháo tự hành và xe tăng được Nga triển khai tại khu vực huấn luyện Opuk gần bờ biển Crimea hôm 15-4. Ảnh: Reuters

Xe thiết giáp và nhiều khí tài quân sự khác của Nga tại cơ sở huấn luyện Pogorovo, gần Voronezh, hôm 10-4. Ảnh: Reuters

Ảnh chụp từ trên cao về đợt điều động khí tài quân sự của Nga tại cơ sở huấn luyện Angarsky, Crimea hôm 15-4. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ