Căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là tâm điểm trong các chiến dịch bầu cử tại châu Á, đặc biệt là ở Philippines.

Ông Rana Mitter, giáo sư về Trung Quốc tại Trường ĐH Oxford (Anh), nhận định Mỹ phải chứng minh khả năng trở thành đồng minh lâu dài với các đối tác truyền thống ở châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống Joe Biden cần cho thấy sáng kiến “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” mang lại lợi ích kinh tế cũng như an ninh cho khu vực. Trong khi đó, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tăng cường vai trò kinh tế tại châu Á.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông – Trung Quốc), dù muốn hay không, các quốc gia châu Á rõ ràng đứng trước áp lực lớn về việc lựa chọn giữa liên minh với Mỹ hoặc Trung Quốc.

Người dân mua sắm ở một khu chợ tại thủ đô Manila – Philippines hôm 18-12 Ảnh: REUTERS

Tương tự 2 năm trước, thế giới phải tiếp tục cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trong năm 2022. Việc thay đổi qua lại giữa 2 trạng thái phong tỏa và chung sống sẽ tiếp diễn khi các biến thể mới xuất hiện. Vấn đề công bằng vắc-xin vẫn là tâm điểm ở châu Á khi nhiều nơi cạnh tranh để tiếp cận nguồn cung vắc-xin Covid-19.

Biến thể Omicron đang gây lo lắng cho người dân toàn cầu nhưng với tỉ lệ tiêm chủng ngày càng tăng và nguồn cung vắc-xin dồi dào hơn trước, nhiều khả năng đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trong năm 2022.

Một thách thức lớn khác mà châu Á cũng phải đối mặt cùng phần còn lại của thế giới trong năm 2022 là tình trạng lạm phát. Từ năm 2021, người tiêu dùng ở châu Á đã chịu đựng chi phí thực phẩm, nhiên liệu và nhiều mặt hàng thiết yếu gia tăng.

Về mặt an ninh, lực lượng hải quân các nước châu Á dự kiến tăng cường hiện diện trên các tuyến hàng hải khu vực, đặc biệt là ở biển Đông và Hoa Đông. Các biện pháp đối trọng Trung Quốc cũng sẽ được củng cố trong năm 2022 khi Nhật Bản tổ chức Đối thoại An ninh 4 bên với các đối tác Mỹ, Úc, Ấn Độ của nhóm “Bộ tứ”.

Bên cạnh “Bộ tứ”, Mỹ có kế hoạch tăng cường liên minh an ninh song phương với Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan… – động thái nhiều khả năng làm thay đổi cục diện an ninh của châu Á.


Xuân Mai

Chia sẻ