Sau khi hạ cánh trên chuyến bay từ Warsaw – Ba Lan, ông Poroshenko cáo buộc các nhân viên biên phòng lấy hộ chiếu của ông. Sau đó, ông chào đám đông hàng ngàn người ủng hộ đang reo hò và vẫy cờ bên ngoài sân bay.

Sự trở lại của ông Poroshenko tạo ra một cuộc đối đầu với chính phủ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Các nhà phê bình chỉ trích đây là sự mất tập trung sai lầm khi Ukraine đang chuẩn bị trước nguy cơ bị Nga tấn công và phải tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây.

Các nhà ngoại giao phương Tây đã kêu gọi sự đoàn kết chính trị tại Ukraine trước khi ông Poroshenko về nước. 

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong phiên tòa ngày 17-1. Ảnh: EPA-EFE

Cựu tổng thống Ukraine đang bị điều tra cáo buộc phản quốc có liên quan đến việc tài trợ cho các tay súng ly khai thân Nga thông qua việc bán than trái phép vào năm 2014 và 2015. Ông có thể đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết tội.

Cựu tổng thống tố ngược đây là hành động vu cáo của các đồng minh của ông Zelenskiy. 

“Chúng ta có mặt ở đây không phải để bảo vệ bản thân tôi mà để đoàn kết và bảo vệ Ukraine” – ông Poroshenko nói với đám đông trước khi đến tòa án Pechersk ở Kiev để dự phiên tòa.

Trong giờ nghỉ giải lao, ông tiếp tục nói với người ủng hộ: “Các cơ quan chức năng đang bối rối và yếu đuối. Thay vì chống lại Nga, họ đang cố chống lại chúng tôi”.

Cuối cùng, tòa án đã hoãn ra quyết định về việc bắt giữ ông Poroshenko sau phiên điều trình kéo dài gần 12 giờ. Phiên điều trần sẽ tiếp tục vào ngày 19-1.


Bảo Hạnh

Chia sẻ