Ông Gao Feng, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, hôm 17-2 cho rằng cáo buộc của Mỹ về việc các chính sách và động thái của Trung Quốc vi phạm nguyên tắc thị trường và sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh là vô căn cứ.

Phía Trung Quốc nhanh chóng phản ứng sau khi Mỹ cho rằng sau 20 năm là thành viên WTO, Trung Quốc vẫn không chấp nhận các quy định của thể chế này và trở thành một nền kinh tế phi thị trường và do nhà nước dẫn dắt, gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người lao động trên toàn cầu.

Trung Quốc cho rằng những lời chỉ trích từ Mỹ là “không có cơ sở theo các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế”. Ảnh: Reuters

Báo cáo thường niên trước quốc hội, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cũng cho biết Trung Quốc có “lịch sử lâu dài vi phạm, coi thường và lách các quy định của WTO để đạt được các mục tiêu chính sách công nghiệp của mình”.

Phản ứng trước tuyên bố của bà Tai, ông Gao kêu gọi Mỹ đảm bảo các công cụ thương mại của Mỹ tuân thủ các quy định của WTO thay vì theo đuổi chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và bắt nạt dưới danh nghĩa tìm kiếm một chiến lược mới.

Theo ông Gao, Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ áp dụng các chính sách kinh tế và thương mại hợp lý và thực tế đối với Trung Quốc. Theo China Daily, ông Gao nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ có những lợi ích chung to lớn và hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc này kêu gọi đưa quan hệ Trung Quốc và Mỹ trở lại hướng lành mạnh và ổn định dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi. Ông Gao khẳng định đội ngũ về kinh tế và thương mại của hai nước hiện vẫn duy trì liên lạc bình thường.


Xuân Mai

Chia sẻ