Đài CNBC cho biết động thái trên cung cấp cái nhìn chi tiết nhất về tài chính của ông Trump khi còn tại nhiệm.

Uỷ ban Tài chính và Thuế vụ của  Hạ viện Mỹ tuần trước bỏ phiếu về việc công bố tờ khai thuế của ông Trump sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Hồi tháng trước, uỷ ban này nhận được tờ khai thuế thu nhập liên bang của ông Trump từ năm 2015-2020 cùng với hồ sơ thuế của một số đơn vị kinh doanh của cựu tổng thống này.

Đầu tháng 12-2022, Uỷ ban Thuế Hỗn hợp Mỹ công bố bản tóm tắt cho thấy thu nhập của ông Trump bị âm vào các năm 2015, 2016, 2017 và 2020. Ông đã nộp tổng cộng 1.500 USD tiền thuế thu nhập trong 2 năm 2016 và 2017.

Ông Trump đã phá vỡ tiền lệ hàng thập kỷ bằng cách từ chối công bố tờ khai thuế của mình khi tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo đài CNN, tờ khai thuế hàng ngàn trang mới công bố chỉ ra rằng ông Trump đã “trả rất ít thuế thu nhập liên bang trong năm đầu tiên và năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống”. Ông Trump và nhóm pháp lý của mình liên tục tìm cách giữ bí mật tờ khai thuế do “lo ngại những tác động sâu rộng”.

Cụ thể, ông Trump đã trả rất ít thuế thu nhập liên bang vào năm 2017 – chỉ 750 USD – và 0 USD vào năm 2020. Báo cáo cũng cho thấy ông Trump trả tổng cộng 1,1 triệu USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2018 và 2019, tương phản rõ rệt với 750 USD vào năm 2017 và 0 USD vào năm 2020.

“Đảng Dân chủ lẽ ra đừng bao giờ làm điều đó. Tòa án Tối cao lẽ ra đừng bao giờ phê chuẩn. Nó sẽ dẫn đến những điều khủng khiếp cho rất nhiều người” – ông Trump tuyên bố sau khi tờ khai thuế được công bố.

Cựu tổng thống này nói thêm: “Tờ khai thuế của “Trump” một lần nữa cho thấy tôi đã thành công đáng tự hào như thế nào cũng như cách tôi có thể sử dụng nhiều khoản khấu trừ thuế khác như một động lực để tạo ra hàng ngàn việc làm, các công trình và doanh nghiệp lớn”.

Một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích nỗ lực tiết lộ tờ khai thuế của đảng Dân chủ, cho rằng điều đó mang động cơ chính trị. Hạ nghị sĩ bang Texas Kevin Brady cảnh báo việc công bố tờ khai thuế của ông Trunp sẽ hình thành “một vũ khí chính trị mới nguy hiểm và lật ngược các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư đối với người dân Mỹ”.


Phạm Nghĩa