Ở ngoài trời lâu nhất có thể

Người dân ở Na Uy đã giới thiệu một triết lý gọi là “friluftsliv” (tạm dịch “cuộc sống tự do ngoài trời”). Theo đài CNBC, những người theo đuổi “friluftsliv” mô tả nó như một cảm giác, một khao khát được ở ngoài trời nhiều nhất có thể.

Đừng quên rằng trời mưa nhiều ở Na Uy. Thậm chí, có những nơi chỉ có ánh sáng mặt trời không quá 3 tháng. Tuy nhiên, người dân Na Uy, quốc gia thuộc nhóm có tuổi thọ cao nhất thế giới, vẫn dành thời gian ra ngoài. Họ làm thế vì biết rằng điều này sẽ cải thiện tâm trạng, sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình. 

Để có được tác dụng chữa lành của “friluftsliv”, chúng ta không cần phải đi cắm trại hay đi bộ đường dài “hoành tráng”. 

Người dân Na Uy biết rằng việc ở ngoài trời sẽ cải thiện tâm trạng, sức khỏe tinh thần và cảm xúc hạnh phúc của mình. Ảnh: Norsk Friluftsliv

“Friluftsliv” chính là đi bộ để mua hàng tạp hóa, thay vì lái xe. Có một buổi dã ngoại trong công viên thay vì ăn trong nhà cũng là “friluftsliv”. 

Chạy bộ ở công viên thay vì đến phòng gym là “friluftsliv”. Học ở các trường mẫu giáo ngoài trời thay vì trong lớp học đóng cửa (điều diễn ra ở Na Uy) là “friluftsliv”.

Nhiều người dân địa phương thậm chí còn để con nhỏ trên xe đẩy ngoài trời trong giờ ngủ trưa để chúng có thể làm quen với lối sống như thế ngay từ nhỏ.

Bữa ăn, thức uống cầu kỳ

Một bí quyết khác là thỉnh thoảng tham gia vào một hoạt động phức tạp, cầu kỳ, không quan tâm nhiều đến kết quả mà là quá trình.

Ở Nhật Bản, nơi có tuổi thọ trung bình là 85, những bậc thầy về trà đạo làm điều này với nghi lễ pha và phục vụ trà. Trong quá trình này, họ tập trung nhiều đến nỗi không nghĩ đến điều gì khác.

Kaiseki là bữa ăn truyền thống gồm nhiều món ở Nhật Bản. Ảnh: Annie Daly

Ông Shigenori Nagatomo, chuyên gia tại Trường ĐH Temple (Nhật Bản), giải thích: “Nhiều người thường mơ mộng, nghĩ rằng có điều gì đó tốt hơn ở một nơi nào khác. Nhưng thực tại lại đang diễn ra ngay trước mắt họ mọi lúc nên họ muốn hoàn toàn đắm chìm vào nó”.

Biết rõ bản thân

Hawaii là bang có tuổi thọ trung bình cao nhất ở Mỹ.  “Để có cuộc sống khỏe mạnh trên thế giới này, bạn phải biết rõ bản thân mình. Tôi đến từ vùng đất này. Gia đình tôi đến từ vùng đất này” – ông Greg Solatario, một người bản địa, nhấn mạnh khi chỉ vào khu rừng nhiệt đới xung quanh.

“Trong tiếng Hawaii, có cụm từ nana i ke kumu, nghĩa là ‘hướng đến cội nguồn’ hoặc ‘xin lời khuyên từ người thầy’. Nó có ý nghĩa tổ tiên là người dẫn đường cho bạn. Khi biết mình đến từ đâu, bạn có thể hiểu rõ hơn về bản thân. Và biết về bản thân, biết câu chuyện của mình, là một trong những cách tốt nhất để trở nên khỏe mạnh” – ông giải thích thêm. 

Một bãi biển đẹp ở Hawaii. Ảnh: Annie Daly

Vì vậy, hãy hỏi cha mẹ, ông bà hoặc người hàng xóm lớn tuổi về những gì họ từng trải qua trước khi bạn ra đời. Hãy hỏi họ về một số truyền thống hoặc lời khuyên nên được truyền lại cho các thế hệ sau này.

Đó không phải là chuyện hiểu về dòng dõi tổ tiên thông qua xét nghiệm di truyền.

Thay vào đó, bạn biết câu chuyện của mình bằng cách dành thời gian để kết nối với những người lớn tuổi hơn đã giúp định hình con đường của bạn. Quá trình lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện đó mang lại ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta.


Phương Võ

Chia sẻ