Theo đài ABC News ngày 15-3, tù nhân kể trên, ông Sidney Holmes, 57 tuổi, bị kết án 400 năm tù giam về tội “cướp có vũ trang”.

Tuy nhiên, sau khi nhà chức trách bang Florida mở lại cuộc điều tra, ông Holmes được minh oan và được trả tự do ngày 13-3.

“Tôi không thể nói thành lời” – ông Holmes trả lời phỏng vấn đài WPLG.

Ông Sidney Holmes được trả tự do ngày 13-3. Ảnh: Miami Herald

Ông Holmes bị bắt giữ hồi tháng 10-1988 với cáo buộc lái xe chở 2 người đàn ông thực hiện vụ cướp bên ngoài một cửa hàng. Có 2 nạn nhân trong vụ việc này, bao gồm 1 nam và 1 nữ, trong đó chiếc ôtô của nạn nhân nam giới bị cướp đi.

Tháng 4-1989, ông Holmes bị kết án 400 năm tù giam. Các công tố viên lúc đó đề nghị thẩm phán đưa ra bản án 825 năm tù giam. Thời điểm đó, công tố viên Peter Magrino nhấn mạnh bản án dài không tưởng này nhằm không cho ông Holmes có cơ hội ra tù.

Các công tố viên không đề nghị mức án tù chung thân vì ông Holmes có thể đủ điều kiện được tạm tha sau 25 năm.

Trước đó, tháng 8-1984, ông Holmes cũng từng bị kết án cướp có vũ trang trong 2 vụ việc khác. Trong 2 vụ này, ông Holmes “nhận tội ngay lập tức”.

Ông Holmes bị kết án 400 năm tù giam. Ảnh: Miami Herald

Đến năm 2020, ông Holmes tuyên bố mình vô tội trong vụ cướp kể trên. Nhà chức trách bang Florida sau đó xác nhận “không có bằng chứng cho thấy ông Holmes liên quan tới vụ cướp” và “có thể đã xác định sai nhân chứng của vụ án”. 

Luật sư hạt Broward, Harold F. Pryor, ca ngợi những người giúp làm sáng tỏ trường hợp của ông Holmes, bao gồm nhân chứng, nhân viên thực thi pháp luật và cả nạn nhân, dù tội ác này đã xảy ra cách đây hơn 34 năm.


Phạm Nghĩa