Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), kỷ lục về số trường hợp có kết quả xét nghiêm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong một ngày ở Anh trước đó là ngày 8-1-2021 với 68.053 ca, thời điểm nước này đang tiến hành phong tỏa toàn quốc lần thứ hai.

Trong vòng 7 ngày qua, tỉ lệ ca mắc mới ở nước này đã tăng 19,1%. Các quan chức Anh không nói rõ tỉ lệ của các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, chỉ cho biết phần lớn ca nhiễm ở London là do biến thể mới này. Số ca nhập viện mới trung bình bảy ngày ở Anh hiện là 752, theo tờ The Guardian.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân thận trọng khi giao tiếp trong những ngày lễ sắp tới. Ảnh: Reuters

Trong buổi họp báo ngày 15-12, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết tỉ lệ nhập viện do Covid-19 ở nước này tăng khoảng 10% mỗi tuần và 1/3 số ca là tại thủ đô London, đồng thời kêu gọi người dân cần khẩn trương tiêm mũi vắc-xin ngừa Covid-19 thứ ba.

Bị Delta và Omicron tấn công đồng loạt, số ca Covid-19 ở Anh cao kỷ lục

Mặc dù vậy, ông Johnson cũng bác bỏ khả năng sẽ áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt hơn các biện pháp chống dịch hiện tại trong dịp Giáng sinh và năm mới với niềm tin rằng “Kế hoạch B” cùng chiến dịch tiêm nhắc lại vắc-xin vẫn đang là cách tiếp cận đúng đắn của nước Anh.

Trong ngày 15-12, nước Anh đã tiêm vắc-xin mũi tăng cường cho 656.711 người, nâng tổng số người đã tiêm nhắc lại ở Anh lên con số 24.075.451 người. Hiện tại, lực lượng quân đội nước này đã được điều động đến các trung tâm tiêm chủng để đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch.

Người dân London xếp hàng chờ tới lượt tiêm vắc-xin mũi tăng cường ngày 14-12. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh Jenny Harries đã gọi biến thể Omicron là “mối đe dọa đáng kể nhất” kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch. Bà Harries cho rằng còn quá sớm để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn của biến thể Omicron và cảnh báo virus phát triển với tốc độ “đáng kinh ngạc” trong những ngày tới.

Trong khi đó, Giáo sư Chris Whitty – Giám đốc y tế của Anh – đưa ra nhận định đáng ngại rằng kỷ lục ca mắc mới nói trên có thể sẽ tăng mạnh trong vài tuần sắp tới khi nước Anh đối mặt cùng lúc với hai biến thể Delta và Omicron.

Ông cảnh báo Cơ quan  Y tế Quốc gia của Anh (NHS) sẽ phải đối mặt với một lượng lớn bệnh nhân. Theo ông Whitty, đợt dịch này đang bùng phát với tốc độ phi mã và là một mối đe dọa thực sự nghiêm trọng.

Ông Whitty khuyến cáo mọi người dân Anh chỉ nên ưu tiên “những điều quan trọng nhất” trong dịp nghỉ lễ sắp tới, đồng thời hạn chế tiếp xúc với người khác nếu như không thực sự cần thiết và tiến hành tự xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp đến thăm người thuộc nhóm đối tượng dễ tổn thương.


Huệ Bình

Chia sẻ