“Con người thường hay suy bụng ta ra bụng người. Tôi nhớ hồi còn nhỏ, khi cãi nhau trong sân nhà, chúng tôi thường nói: Ai mà chỉ trích lỗi lầm của người khác thì họ cũng có lỗi lầm tương tự. Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không chỉ là câu nói hay trò đùa của trẻ con. Chúng ta luôn nhìn thấy bản tính của mình ở người khác và nghĩ rằng họ giống như chúng ta. Kết quả là chúng ta đánh giá hành vi của họ” – ông Putin nói trong một buổi phát sóng trên truyền hình hôm 18-3.

Đề cập tới ông Biden, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông chân thành chúc người đồng cấp Mỹ có sức khoẻ tốt. Hiện ông Biden đã bước sang tuổi 78. Ông Putin cho biết thêm mình và ông Biden quen biết nhau dựa trên mối quan hệ cá nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 17-3, đài ABC News công bố cuộc phỏng vấn với ông Biden về cáo buộc Nga can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ năm 2020. Người dẫn chương trình hỏi rằng liệu có nên xem ông Putin giống như một “kẻ sát nhân” hay không và được ông Biden trả lời: “Tôi nghĩ vậy”. Ông Biden còn tuyên bố sẽ bắt ông Putin “trả giá” về cáo buộc can thiệp bầu cử.

Moscow đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Washington để tham vấn trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên xuống thấp kể từ thời chiến tranh lạnh. Đồng thời, Nga cũng đang chuẩn bị đón nhận các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của Mỹ trong những ngày tới với cáo buộc mới về can thiệp bầu cử và tấn công mạng, theo hãng tin Reuters.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những bình luận của ông Biden cho thấy ông không quan tâm đến việc khắc phục mối quan hệ với Moscow, vốn đang căng thẳng bởi tình hình ở Syria, Ukraine và động thái Nga bỏ tù chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

“Đây thực sự là những lời nhận xét tồi tệ của tổng thống Mỹ. Ông ấy đã cho thấy rõ rằng ông ấy không muốn cải thiện quan hệ với đất nước chúng tôi” – ông Peskov phàn nàn.

Sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20-1, ông Biden nhanh chóng gia hạn một hiệp ước vũ khí hạt nhân quan trọng với Nga. Tuy nhiên, chính quyền mới của ông tuyên bố sẽ thi hành đường lối cứng rắn hơn đối với Moscow, không như những gì Washington đã làm trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ