Con tàu đã được phóng bằng tên lửa Long March-2F từ trung tâm vệ tinh Jiuquan ở TP Nội Mông vào ngày 4-9 và dự kiến hạ cánh trở lại bãi phóng sau khi quay quanh trái đất một khoảng thời gian.

Tân Hoa Xã đưa tin tàu vũ trụ này sẽ thử nghiệm các công nghệ có thể tái sử dụng trong chuyến bay của nó nhằm “cung cấp công nghệ hỗ trợ cho việc sử dụng không gian một cách hòa bình”.

Nhiệm vụ mới nhất nêu trên được giữ bí mật. Bản sao của một bản ghi nhớ chính thức được lan truyền trên mạng xã hội với nội dung cảnh báo nhân viên và những người có mặt tại bãi phóng không được quay phim vụ phóng hay thảo luận về nó trên mạng.

Tài liệu cũng cho biết: “Tất cả các đơn vị nên tăng cường giáo dục an ninh cho nhân viên và quản lý nhân viên làm các nhiệm vụ để đảm bảo không bị rò rỉ bí mật.”

Báo South China Morning Post cho hay một nguồn tin quân sự đã xác nhận tính xác thực của tài liệu. Nguồn tin này cho biết: “Có rất nhiều điều đầu tiên trong vụ phóng này. Đây là loại tàu vũ trụ mới, phương thức phóng cũng khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần tăng cường an ninh “.

Hoạt động phóng tàu Long March gần đây. Ảnh

Nguồn tin từ chối bình luận về chi tiết của nhiệm vụ nhưng gợi ý “có thể xem qua trường hợp X-37B của Mỹ“.

X-37B là một tàu không gian không người lái hoạt động giống như một phiên bản nhỏ của tàu con thoi, được phóng bằng tên lửa và bay trở lại trái đất để hạ cánh trên đường băng.

Tàu không gian này đã thực hiện 4 nhiệm vụ bí mật cho đến nay, với nhiều chuyến hàng bí mật trên các chuyến bay dài ngày trong quỹ đạo Trái đất. X-37B thực hiện sứ mệnh trên quỹ đạo đầu tiên vào năm 2010 và lập kỷ lục có mặt 730 ngày trên quỹ đạo Trái đất (từ năm 2017 đến năm 2019).

Trang web chính thức của Lực lượng Không gian Mỹ cho biết sứ mệnh chính của tàu X-37B là phát triển “các công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng cho tương lai của Mỹ và thực hiện các thí nghiệm có thể được đưa xuống trái đất thử nghiệm”.

Theo giới nghiên cứu, các tàu vũ trụ siêu thanh như X-37B có tiềm năng được sử dụng làm vũ khí tiêu diệt vệ tinh, trạm vũ trụ, các mục tiêu trên mặt đất hoặc tên lửa của đối phương và sẽ rất khó bị phát hiện hoặc đánh chặn.

Ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự tại Hồng Kông, cho biết chúng cũng có thể được sử dụng cho các mục đích dân sự bao gồm phóng hoặc sửa chữa vệ tinh và vận chuyển hàng hóa, phi hành gia.

Hoạt động phóng tàu vũ trụ mới nhất vào ngày 4-9 diễn ra chỉ vài tuần sau vụ phóng tàu Tianwen-1, sứ mệnh lên sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc. Tàu Tianwen-1 được phóng vào cuối tháng 7 vừa qua từ đảo Hải Nam.

Cơ quan Quản lý Vũ trụ quốc gia Trung Quốc cho biết tàu Tianwen-1, bao gồm thiết bị bay quanh quỹ đạo, tàu đổ bộ và xe tự hành, đang hoạt động tốt trên đường tới sao Hỏa.

Trước đó vào tháng 6-2020, Trung Quốc đã hoàn thành mạng lưới vệ tinh cho hệ thống định vị Beidou, một đối thủ cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã vinh danh một nhóm nghiên cứu vì thành tích “phát triển động cơ siêu âm hàng không vũ trụ” có thể tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ.


Gia Minh (Theo SCMP)

Chia sẻ