Tuy nhiên, bà Dorinda Carter, phát ngôn viên của Cục cải huấn Tennessee, nói: “Nhiều người không có triệu chứng nên không thể xác định chính xác làm thế nào virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào nhà tù Bledsoe, nơi giam giữ 2.300 tù nhân và là nhà tù lớn nhất nước Mỹ “.

Sau tình hình trên, bà Carter cho biết các quan chức đã cấp tốc cho thực hiện xét nghiệm hàng loạt tù nhân tại các nhà tù trên toàn tiểu bang Tennesee và thông báo: “Lạ lùng thay, khoảng 80% -90% những người có kết quả xét nghiệm dương tính lại không có triệu chứng”.

Theo dữ liệu của Cục Cải huấn Tennesee vào ngày 28-4, tất cả 2.322 tù nhân tại nhà tù Bledsoe được kiểm tra virus SARS-CoV-2 và 1.703 tù nhân cho kết quả âm tính.

Nhà tù Bledsoe – bang Tennesee. Ảnh: WTVC

Trong tất cả 24 nhà tù của tiểu bang, bao gồm 4 nhà tù tư nhân, tổng cộng 756 tù nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên tại nhà tù Bledsoe đã nhiễm dịch Covid-19.

Bà Carter cho biết các cơ quan chức năng đang nỗ lực làm giảm sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong các nhà tù của tiểu bang. Các tù nhân và nhân viên được cung cấp khẩu trang. Họ cũng đang sàng lọc tất cả mọi người để đưa các cơ sở y tế để tìm triệu chứng, bao gồm kiểm tra người bị sốt và thở khó khăn.

Bà nhấn mạnh ngay từ đầu đại dịch, các quan chức nhà tù đã tạm dừng các chuyến viếng thăm và tiếp nhận tù nhân mới.

Hiện nay, các nhà tù cũng đã ráo riết dọn dẹp nhiều lần trong ngày các khu vực có tiếp xúc cao, bao gồm tay nắm cửa, lan can, điện thoại, công tắc đèn, nút thang máy, radio cầm tay, chìa khóa an ninh, phù hiệu nhận dạng và thậm chí cả bút và bút chì.

Nhà tù Bledsoe là nơi bùng phát mới nhất trong các nhà tù trên khắp nước Mỹ.

Một trong những vụ nhiễm dịch Covid-19 tồi tệ nhất đã xảy ra tại nhà tù Marion ở phía Bắc trung tâm bang Ohio, nơi 2.028 trong số 2.500 tù nhân và 169 nhân viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính, có 4 người chết

Nhà tù Pickaway cũng ở bang Ohio, nơi có hơn 1.500 tù nhân, có 81 nhân viên đã bị nhiễm dịch Covid-19 và12 người chết.

Tại bang Arkansas, có ít nhất 670 tù nhân và 10 nhân viên tại nhà tù đơn vị Cummins ở TP Grady, bang Arkansas, cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bang Delaware tiêu hủy 2 triệu con gà do thiếu công nhân

Nhà máy chế biến thịt gà Allen Harim Food có trụ sở tại bang Delaware – Mỹ đã giết chết gần 2 triệu con gà trong tháng này sau khi nhiều công nhân của họ không thể đến làm việc vì dịch Covid-19.

Tương tự, nhiều nhà chế biến thịt, nông dân chăn nuôi bò sữa và người trồng rau cũng phải ngưng hoạt động hoặc đổ bỏ sản phẩm của họ.

Công ty chăn nuôi gia cầm công nghiệp Delmarva Poultry, đại diện cho các nhà máy trên bán đảo Delmarva – một dải đất dài khoảng 273 km được chia sẻ bởi các bang Delaware, Maryland và Virginia – đã công bố các kế hoạch sản xuất vào ngày 9-4, nói rằng các nhà máy này đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng mục tiêu sản xuất.

Trong một tuyên bố hôm 28-4, các công ty chế biến thịt cũng cho biết họ phải đưa ra lựa chọn khó khăn để nhân giống động vật tại các trang trại, thay vì vận chuyển chúng đến các nhà máy khi công suất chế biến của họ giảm.

Ông John Tyson, chủ tịch của công ty thực phẩm Tyson, một trong những công ty chế biến thịt lớn nhất của Mỹ, cho biết dịch bệnh và lệnh phong tỏa đang đặt ra những thách thức mới cho ngành chăn nuôi và thực phẩm. “Hàng triệu gia súc sẽ bị hủy bỏ vì các cơ sở chế biến đóng cửa. Các chuỗi cung ứng thực phẩm đang bị phá vỡ” – ông Tyson nói.


Gia Minh (Theo The New York Times, ABC America)