Bệnh viện Charité trong một tuyên bố cho biết nhóm bác sĩ chăm sóc ông Navalny kể từ khi ông được đưa đến Đức từ Siberia và nhập viện hôm 22-8 đã phát hiện các dấu hiệu về “chất ức chế cholinesterase” trong cơ thể của ông.

Nhóm chất này bao gồm hàng loạt chất khác nhau được tìm thấy trong nhiều loại thuốc, cũng như thuốc trừ sâu và chất độc thần kinh. Nhóm chất này hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phân hủy của acetycholine – một hóa chất quan trọng trong cơ thể truyền tín hiệu giữa các thế bào thần kinh, theo AP.

Bệnh viện Charité vẫn chưa xác định được loại chất ức chế cholinesterase cụ thể trong cơ thể ông Navalny.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Sau khi đánh giá phát hiện của bệnh viện Charité và vai trò của ông Navalny trên chính trường Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Moscow điều tra khẩn cấp, chi tiết và minh bạch để xác minh và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm.

Trước đó, bệnh viện tại Nga khẳng định ông Navalny âm tính với “chất ức chế cholinesterase” khi ông được đưa đến bệnh viện ở TP Omsk – Nga tuần rồi. Giới chức y tế ở Omsk tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy ông Navalny bị đầu độc khi được đưa đến bệnh viện và các cuộc xét nghiệm đã được tiến hành để tìm kiếm sự hiện diện của hàng loạt chất, trong đó có nhóm ức chế cholinesterase.

Vào ngày 20-8, ông Navalny cảm thấy không khỏe trên chuyến bay trở về Moscow từ Siberia và được đưa đến một bệnh viện ở Omsk sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Những người ủng hộ ông Navalny cho rằng trà ông uống trên máy bay đã bị tẩm độc.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan khẳng định vụ việc của ông Navalny sẽ được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun nêu trong chuyến viếng thăm Nga bắt đầu từ ngày 25-8.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Moscow điều tra khẩn cấp vụ việc của ông Navalny. Ảnh: AP


Cao Lực (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ