Tại cuộc tập trận Zapad-2021 do Nga và Belarus tổ chức, ông Lukashenko hôm 12-9 nói với báo giới: “Chúng tôi đang đàm phán và lên kế hoạch chuyển giao S-400”.

Tổng thống Belarus cũng cho rằng an ninh là vấn đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow của Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) bắt tay với một sĩ quan Nga trong cuộc tập trận chung hôm 12-9. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp kéo dài 8 giờ, các nhà lãnh đạo đã dành ra 3 giờ để thảo luận về “quốc phòng và an ninh”. Ông Lukashenko cho biết đã đề nghị Tổng thống Nga cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến cho Belarus. Ông Putin sau đó đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Nga đàm phán những vấn đề này với phía Belarus.

Belarus mạnh tay chi hơn 1 tỉ USD mua thiết bị xịn từ Nga

S-400 là hệ thống phòng không tầm xa có tốc độ tối đa 4,8 km/giây và có tầm bắn 600 km. Hệ thống phòng không này đã được bán cho Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Ấn Độ và Ả Rập Saudi cũng đã đặt hàng với Moscow.

Mặc dù Minsk vẫn chưa đạt được thỏa thuận chính thức về S-400, Belarus và Nga đã nhất trí về một thỏa thuận vũ khí trị giá 1 tỉ USD và bao gồm nhiều khí tài quân sự khác, từ hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng cho đến hệ thống phòng không tầm trung Tor-M2.

Hệ thống robot Platform-M lần đầu được sử dụng trong tập trận Zapad-2021 giữa Nga và Belarus. Ảnh: Sputnik

Theo ông Lukashenko, Belarus dự kiến ​​nhận hàng vào năm 2025 và việc nâng cấp kho vũ khí là cần thiết trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Moscow, Minsk và NATO.

Theo đài RT, tổng thống Belarus khẳng định những động thái nói trên chỉ nhằm mục đích phòng thủ và đảm bảo an ninh cho đất nước cũng như các đồng minh của Belarus. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh diễn ra các cuộc tập trận lớn tại 14 thao trường từ biển Baltic đến các thành phố miền Trung nước Nga như Voronezh và Nizhny Novgorod.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng 200.000 binh sĩ, hơn 80 máy bay và 760 thiết bị quân sự hạng nặng, bao gồm 290 xe tăng và 15 tàu chiến của cả hai quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài đến ngày 16-9.

Ngà và Belarus bắt đầu tập trận quân sự Zapad-2021 từ 10-9. Ảnh: Sputnik


Xuân Mai

Chia sẻ