“Chúng tôi đang sưởi ấm cho châu Âu nhưng họ lại đe dọa chúng tôi rằng họ sẽ đóng cửa biên giới. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi ngừng dòng chảy khí đốt ở đó?” – Tổng thống Lukashenko khẳng định.

“Vì thế, tôi đề nghị giới lãnh đạo Ba Lan, Lithuania cùng những người thiếu hiểu biết khác nghĩ kỹ trước khi nói” – Tổng thống Lukashenko nói thêm.

Đường ống mà ông Lukashenko đang nói đến là đường ống Yamal đưa khí đốt tự nhiên Nga đến Ba Lan và Đức thông qua Belarus, theo Reuters.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 11-11 dọa cắt dòng chảy khí đốt tự nhiên đến châu Âu. Ảnh: Reuters

Châu Âu những tuần gần đây đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt và giá cả tăng phi mã. Mọi gián đoạn nguồn cung thông qua Belarus có thể gây ảnh hưởng lớn cho các quốc gia châu Âu khác.

Vào đầu tuần này, EU cáo buộc Belarus sử dụng chiến thuật hung hăng nhằm vào những người di cư đang tập trung tại biên giới Belarus – Ba Lan.

Belarus bị cho là khuyến khích người di cư đến vùng biên giới này với lời hứa hẹn rằng họ có thể dễ dàng vào EU từ đây hơn. Lực lượng an ninh Belarus bị nghi ngờ cung cấp cho người di cư công cụ để phá hàng rào biên giới của Ba Lan.

Theo đài CGTN, một lượng lớn người di cư cắm trại ở biên giới Belarus – Ba Lan đang đối mặt với thời tiết giá lạnh và sự hiện diện của binh sĩ 2 nước đã làm dấy lên nỗi lo về đụng độ quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskiy ngày 11-11 tuyên bố triển khai thêm 8.500 binh sĩ và cảnh sát cùng 15 trực thăng để bảo vệ biên giới Ukraine-Belarus, với mục tiêu ngăn chặn kịch bản người di cư vào Ukraine trái phép.

Theo Bộ trưởng Monastyrskiy, lực lượng mới sẽ bao gồm 3.000 lính biên phòng, 3.500 lính Vệ binh Quốc gia và 2.000 cảnh sát. 15 trực thăng được triển khai nhằm đảm bảo đảm bảo tính cơ động và sẽ chuyển binh sĩ đến biên giới nếu cần thiết, ông Monastyrskiy nói thêm.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Monastyrskiy khẳng định lính biên phòng, cảnh sát và vệ binh quốc gia sẽ tập trập ở biên giới với Belarus. “Để đối phó với một cuộc khủng hoảng di cư tiềm tàng, chúng tôi sẽ huy động tất cả 5 cơ quan của Bộ Nội vụ” – ông Monastyrskiy tuyên bố.

Một số hình ảnh về tình hình di cư tại biên giới Belarus – Ba Lan được hãng tin Reuters ghi nhận:


Cao Lực

Chia sẻ