Trang NDTV ngày 9-8 đưa tin bé Kwek Yu Xuan chỉ nặng khoảng 212 g, cân nặng tương đương của 1 quả táo, khi ra đời vào ngày 9-6-2020 tại bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH) của Singapore. Theo đài BBC, cô bé chào đời khi mới được 25 tuần và cao khoảng 24 cm.

Kwek tí hon đến mức khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, y tá trực không thể tin vào mắt mình. “Tôi bị sốc nên nói chuyện với giáo sư của khoa và hỏi rằng ông ấy có thể tin được điều đó không. Trong 22 năm làm y tá, tôi chưa bao giờ thấy đứa bé sơ sinh nào nhỏ như vậy” – y tá Zhang Suhe nói với tờ Straits Times.

Bé Kwek nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt suốt 13 tháng, phải thở máy trong nhiều tuần. Sau hơn 1 năm, cô bé đã nặng 6,3 kg và được xuất viện vào tháng trước. Bé được cho là đứa trẻ sơ sinh nhỏ nhất thế giới sống sót sau ca sinh non.

Khi chào đời, bé Kwek chỉ nặng 212 gram, cao 24 cm. Ảnh: Kwek Family

Sau 13 tháng nằm viện, cô bé đã xuất viện với cân nặng 6,3 kg. Ảnh: NUH

Vào cuối tuần này, khi lần đầu tiên trả lời phỏng vấn của các phóng viên, các bác sĩ tham gia hộ sinh cho bé Kwek nói cô bé còn nhẹ cân hơn so với dự đoán của họ. “Chúng tôi cho rằng bé sẽ nặng khoảng 400, 500 hoặc 600 gram nhưng cô bé chào đời nặng vỏn vẹn 212 gram” – bác sĩ Ng, chuyên gia tư vấn cấp cao tại khoa sơ sinh tại NUH, cho biết.

Việc điều trị cho cô bé tí hon gặp phải 1 loạt thách thức: làn da của Kwek mỏng manh đến mức các bác sĩ không thể đặt các thiết bị thăm dò, cơ thể bé nhỏ đến mức phải tìm ống thở nhỏ nhất và những người chăm sóc bé phải cắt tã để vừa với bé. “Cô bé nhỏ đến nỗi ngay cả việc tính toán thuốc cũng phải xuống hàng thập phân” – một bác sĩ tiết lộ.

“Đối mặt với những nguy cơ biến chứng sức khỏe khi sinh ra, bé đã truyền cảm hứng cho những người xung quanh bằng sự kiên trì và trưởng thành. Điều này khiến bé trở thành em bé ‘Covid-19’ phi thường, một tia hy vọng trong tình cảnh hỗn loạn” – trích thông báo của bệnh viện.


Bảo Hạnh

Chia sẻ