Khmer Times đưa tin trường hợp nhiễm virus chết người kể trên diễn ra tại ngôi làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal, tỉnh Prey Veng.

Bà Youk Sambath, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, cho biết bé gái bắt đầu phát bệnh từ ngày 16-2-2023 với các triệu chứng sốt 39 độ C, ho và đau họng.

Sau 3 ngày điều trị liên tục, bé gái bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và được chuyển đến bệnh viện nhi quốc gia ở thủ đô Phnom Penh.

Ảnh minh hoạ: Khmer Times

Bà Sambath nói rằng vào ngày 21-2-2023, bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Y tế Công cộng Quốc gia Campuchia và nhận được kết quả vào ngày 22-2-2023, cùng ngày bé gái được tuyên bố đã tử vong.

Bà Sambath cho biết thêm theo nguồn tin từ cư dân địa phương, đã xảy ra hiện tượng động vật hoang dã chết bất thường trong làng.

Sau khi vụ việc xảy ra, các bác sĩ thú y đã lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 17-2-2023 và đang chờ kết quả từ phòng thí nghiệm.

Đội ứng phó khẩn cấp của Bộ Y tế Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y để điều tra, tìm nguồn lây nhiễm cả trên động vật lẫn người, đồng thời truy tìm các trường hợp nghi ngờ để ngăn chặn sự lây nhiễm. 

Bà Sambath kêu gọi dân làng hết sức chú ý đến sức khỏe, đặc biệt không ăn thịt động vật đã chết.

Phân nhóm virus cúm A H5N1 (A/H5N1) là một phân nhóm của virus cúm A có thể gây bệnh cho người và nhiều loài động vật khác.


Phạm Nghĩa